Tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT: Tạo sự đồng thuận từ người dân

- Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho nhân dân. Qua đó giúp người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, ý nghĩa, sự nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội từ đó khơi dậy sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân.

BHXH và BHYT là 2 chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động và toàn thể nhân dân. Thời gian qua, đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng, số thu bảo hiểm tăng hàng năm, quyền lợi của người tham gia cũng ngày càng phát triển. Toàn tỉnh hiện có 56.437 người tham gia BHXH bắt buộc, 16.681 người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHTN là 49.212 người, đạt 106,5% kế hoạch và 719.411 người tham gia BHYT, đạt 94,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực chỉ đạo của các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật cũng đóng vai trò quan trọng. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, BHXH tỉnh đã linh hoạt trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhóm, tổ chức livestreams tuyên truyền trên Fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang, phối hợp tổ chức hội nghị khách hàng tiềm năng... Riêng trong tháng 10, BHXH tỉnh đã tổ chức được 71 buổi tuyên truyền nhóm nhỏ với gần 850 người tham dự. Sau tuyên truyền có 88 người tham gia BHXH tự nguyện, 438 người tham gia BHYT hộ gia đình...

Đặc biệt, hiệu quả tuyên truyền chính sách bảo hiểm được thể hiện rõ khi sự điều chỉnh về khu vực theo Quyết định số 861/QĐ-TTg khiến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân giảm từ 95,89% xuống còn 83,35%. Chị Vi Thị Tân, dân tộc Tày tại tổ 4, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) tâm sự, ban đầu khi biết tin không còn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT, chị cảm thấy hụt hẫng. Thế nhưng, qua các buổi tư vấn của BHXH tỉnh phối hợp với MTTQ phường, chị đã hiểu được ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của BHYT và quyết định tiếp tục duy trì tham gia.

Theo ông Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhằm từng bước đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đi vào cuộc sống, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Toàn dân tham gia BHYT”, “Người lao động tự nguyện tham gia BHXH” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cùng với đó, tiếp tục vận động người dân và các đoàn thể thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn. Từ đó phấn đấu thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 100% vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Cùng với đó, kịp thời phản ánh các vấn đề lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, nợ đọng BHXH, qua đó nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm về Luật BHXH, Luật BHYT...

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục