Vì môi trường không khói thuốc lá

- Khói thuốc lá chứa trên 7.000 hợp chất hóa học, trong đó có 250 hóa chất độc hại và có ít nhất 69 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 10 người tử vong do hút thuốc lá thì có 1 người tử vong do hít phải khói thuốc lá. Do đó, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá cần được thực hiện nghiêm, nhất là tại những nơi công cộng.

Chỉ vài năm trước, tình trạng hút thuốc lá tại khuôn viên cơ quan, phòng làm việc vẫn diễn ra ở UBND thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn), nhất là người dân đến trụ sở giao dịch thường xuyên hút thuốc lá, thì nay 100% cán bộ và trên 90% người dân tới làm việc đã chấp hành nghiêm quy định này. Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức như: treo biển cấm hút thuốc lá ngay tại sảnh; trồng nhiều cây xanh tạo không gian thoáng mát.

Cán bộ, công nhân viên ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, coi việc hút thuốc lá là một trong những tiêu chí xét cuối năm. Theo đồng chí  Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Sơn, ban đầu khi triển khai, nhiều người vẫn không thực hiện nghiêm túc, thậm chí người dân khi được nhắc bỏ thuốc lá còn tỏ thái độ không vừa ý. Song mỗi cán bộ luôn kiên trì nhắc nhở khi thấy người hút thuốc. Công tác tuyên truyền qua loa truyền thanh không dây, qua các cấp hội cũng được chú trọng giúp người dân dần hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của thuốc lá với sức khỏe con người. 


Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc tuyên truyền tới người bệnh về tác hại của thuốc lá.

Mô hình “Môi trường không khói thuốc lá” được 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện. Nhiều hoạt động được tổ chức lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao. Các đơn vị đã bổ sung tiêu chí “cấm hút thuốc” vào nội quy nơi làm việc. Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong số những đơn vị tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc từ nhiều năm nay. Đơn vị lắp đặt biển hiệu, áp phích tuyên truyền ngay lối ra vào cổng chính với các khẩu hiệu như: “Hãy dừng lại khi chưa quá muộn”, “Đừng để thuốc lá tàn phá lá phổi của bạn”...; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân bán thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.

Mỗi nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ luôn nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi thấy họ hút thuốc và tuyên truyền người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, phổi, hen suyễn từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Đặc biệt, Công đoàn cơ sở Bệnh viện đã phát động phong trào thực hiện “Bệnh viện không khói thuốc lá”; hàng tuần, đoàn thanh niên tổ chức vệ sinh khuôn viên bệnh viện, thu nhặt các mẩu thuốc lá. Qua đó, đã tác động đến ý thức tự giác của mọi người khi đến bệnh viện.

Các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá được thực hiện trong quá trình thăm khám cho người bệnh, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã dần làm thay đổi nhận thức của nhiều người. Ông Lê Xuân Minh, 59 tuổi, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, ông bị bệnh xương khớp, điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Tuyên Quang đã hơn 3 năm nay. Ông là người hút thuốc lá nhiều nhưng được nhắc nhở nên tại những nơi công cộng ông tuyệt đối không hút để tránh ảnh hưởng tới mọi người. Trong quá trình điều trị bệnh, ông được bác sỹ hướng dẫn bỏ thuốc lá bằng cách nhai kẹo cao su mỗi khi thèm nên dần ông đã bỏ được. Từ ngày bỏ thuốc lá đến giờ, sức khỏe của ông cải thiện hơn, ông tích cực tập thể dục và xây dựng lối sống khoa học.

Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Sở Y tế, thuốc lá điện tử cũng gây nghiện và độc hại như thuốc lá truyền thống, nhưng vì thiếu hiểu biết mà xu hướng sử dụng nó đang ngày càng gia tăng. Thuốc lá điện tử hấp dẫn giới trẻ bởi thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, nhiều hương vị, giá rẻ. Nếu so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá điếu thì nguy cơ bị ung thư cao gấp nhiều lần. Đặc biệt, hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Trong bối cảnh hiện nay, dịch Covid-19 đang bùng phát, hút thuốc lá càng làm tăng sự lây truyền dịch bệnh nhất là những người đang có bệnh lý về tim mạch, ung thư, tiểu đường...

Do vậy, để xây dựng môi trường không khói thuốc, mỗi người cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng chống tác hại thuốc lá. Phụ huynh cũng cần quan tâm sát sao, có biện pháp giáo dục con em tránh xa thuốc lá điện tử và các loại chất gây nghiện khác. Đặc biệt, việc kiểm tra, xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng cần có sự vào cuộc triển khai chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa từ các cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: Thúy Nga 

Tin cùng chuyên mục