Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

- Nhận thức được ý nghĩa thiết thực của phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” và thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ năm 2017, Hội phụ nữ xã Trường Sinh (Sơn Dương) đã thực hiện tốt mô hình Đoạn đường tự quản bằng hình thức làm đường hoa. Mô hình đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường.

Chị Hà Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, mong muốn có những con đường tự quản, trong đó chú trọng vào làm con đường hoa vào thôn, xóm để giữ gìn vệ sinh môi trường cho sạch đẹp, chị đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào trồng hoa thay thế cỏ dại mọc hai bên đường và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhất trí cao của xã. Năm 2017, chị triển khai đến các thôn tự đăng ký thực hiện và nhận được sự đồng tình của tất cả hội viên của 11 thôn trên địa bàn xã. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc hoa, những tuyến đường tự quản đã có nhiều loài hoa nở rộ, không còn cỏ dại, hạn chế được tình trạng thả rông gia súc, gia cầm ra đường.

Hội viên phụ nữ thôn Phú Thọ 2, xã Trường Sinh (Sơn Dương)
chăm sóc đường hoa tại Đoạn đường tự quản.

Ngoài việc phát động phong trào trồng hoa, định kỳ mỗi tháng một lần, chị em ở các chi hội đều phối hợp với các tổ chức đoàn thể ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở tất cả các tuyến đường, khu vực thôn, xóm trên địa bàn xã. Chị Hà Thị Băng, thôn Đồng Tâm nói, chị và mọi người đều nhận thức được việc xây dựng đoạn đường tự quản là một cách làm cần thiết để đẩy mạnh phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân, đoàn thể với phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới của địa phương. Dù có bận việc đến mấy thì chị cũng tích cực tham gia vệ sinh tuyến đường, trồng hoa làm cho tuyến đường trở nên sạch đẹp.

Đoạn đường phụ nữ tự quản của thôn Hưng Định dài trên 1 km luôn sạch sẽ, thông thoáng. Dọc hai bên đường trồng nhiều khóm hoa nhỏ tạo nên một không gian đẹp mắt và sạch sẽ. Ngoài việc quét dọn vệ sinh thường xuyên vào ngày chủ nhật hàng tuần, chi hội tổ chức chị em thu gom rác thải, xử lý đúng nơi quy định. Đoạn đường đã trở thành điểm nhấn của thôn trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao.

Hơn 3 năm triển khai mô hình Đoạn đường tự quản, đến nay Hội LHPN xã đã trồng và chăm sóc trên 10 km đường hoa, đóng góp trên 2.400 ngày công lao động, xã hội hóa 30 triệu đồng từ hội viên phụ nữ để mua cây hoa về trồng. Trong thời gian tới Hội phụ xã tiếp tục triển khai trồng 3 km trên các tuyến đường còn lại.
Đoạn đường tự quản của Hội phụ nữ xã Trường Sinh (Sơn Dương) đã trở thành là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa không chỉ góp phần giữ gìn cảnh quan xanh -sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân mà còn gắn kết được tình làng nghĩa xóm thông qua các buổi lao động tập trung, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục