Viết tiếp câu chuyện hòa bình

- Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, hàng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách đã có công lao to lớn trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Ông Phạm Văn Sinh (thứ 4 bên trái), thương binh tại thôn Đồng Trôi, xã Thượng Ấm (Sơn Dương)
vui mừng bên ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.

Thời gian qua, Huyện đoàn Sơn Dương đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7. Ngay từ những ngày đầu tháng 7, gia đình ông Phạm Văn Sinh, thương binh tại thôn Đồng Trôi, xã Thượng Ấm vui mừng và xúc động khi được Huyện đoàn Sơn Dương cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới và tặng hiện vật phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Ông chia sẻ, được sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể, gia đình ông giờ đây đã được sống trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Đối với ông đó là động lực to lớn để ông tiếp tục cố gắng trong cuộc sống và dạy bảo con cháu trở thành những người có ích cho xã hội, vươn lên xây đắp cuộc sống no ấm.

Những ngày này, mẹ liệt sỹ Ma Thị Vấn, thôn Thái An, xã Tân An (Chiêm Hóa) nhận được sự giúp đỡ tận tình của các bạn đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ đến giúp mẹ quét dọn nhà cửa, vệ sinh môi trường, rồi cùng mẹ nấu ăn và ăn cùng mẹ bữa cơm thân mật. Mẹ kể về người con của mình đã hy sinh đầy ắp niềm tự hào. Mẹ bảo, “dạo ấy con mẹ cũng trẻ như các cháu bây giờ, rồi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, con mẹ đã ra đi mãi mãi”. Hy sinh vì Tổ quốc là sự hy sinh cao cả nhất, nên mẹ nén lại nỗi đau, xây đắp cuộc sống tốt đẹp hơn. Mẹ Vấn xúc động nói, “mẹ rất vui vì được các bạn trẻ quan tâm, thăm hỏi, mang cho mẹ tiếng cười, đó là liều thuốc tinh thần giúp mẹ yên vui tuổi xế chiều”.

Anh Ma Doãn Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa cho biết, tháng 7 tri ân, tuổi trẻ Chiêm Hóa tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như chăm lo gia đình chính sách; thăm hỏi, phụng dưỡng tặng quà cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức những “bữa cơm yêu thương”; trồng cây tại các gia đình chính sách; chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ... Các hoạt động được các bạn đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia. Đây cũng là dịp để mỗi người nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình  đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để tuổi trẻ có cuộc sống hòa bình hôm nay.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Lập (Lâm Bình) hỗ trợ gia đình có con tại ngũ cấy lúa đúng khung thời vụ.

Không chỉ quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cơ sở đoàn còn thực hiện hỗ trợ những gia đình có con, em đang tại ngũ. Đoàn xã Xuân Lập (Lâm Bình) đã vận động trên 50 lượt đoàn viên, thanh niên tổ chức giúp gia đình ông Bàn Tòn Chài, Vàng Seo, thôn Khuổi Trang, thôn Lũng Giềng cấy lúa đúng khung thời vụ, đảm bảo sản xuất. Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập cho biết, ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, đoàn xã đã triển khai các hoạt động hỗ trợ bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần tạo động lực giúp các em đang tại ngũ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sỹ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức các hoạt động với chủ đề “Tuổi trẻ Tuyên Quang - Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong tháng 7, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai các hoạt động an sinh xã hội, công trình, phần việc thanh niên đối với các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội theo chủ điểm về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cuộc sống; triển khai mô hình “Bữa cơm cùng mẹ”; ngày “Chiến sỹ tình nguyện uống nước nhớ nguồn” và các chương trình văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, duy trì thực hiện Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực của tuổi trẻ Tuyên Quang đã thể hiện trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ trong chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ. Từ đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục