Vững tin đẩy lùi dịch bệnh

- Ngay sau khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức các cuộc họp, ban hành các văn bản chỉ đạo; củng cố hoạt động Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp; kích hoạt và thành lập các chốt liên ngành, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan dịch bệnh vào địa bàn. Tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh là quyết liệt, bình tĩnh trong mọi tình huống, không hoang mang, lo lắng, bởi dịch có thể xuất hiện ở nơi này, nơi kia là hết sức bình thường, vấn đề cốt lõi là tạo sự đoàn kết, đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh.

Khi dịch xuất hiện tại một số địa phương trong tỉnh, đặc biệt là bùng phát tại huyện Lâm Bình, tinh thần đó càng được thể hiện rõ, nhờ đó đã nhận được sự đồng thuận, hợp tác và sẻ chia của cả cộng đồng. Dịch bệnh từng bước được kiểm soát, chắc chắn sẽ được đẩy lùi trong thời gian tới.

Cán bộ Tỉnh đoàn vận chuyển nhu yếu phẩm ủng hộ các khu cách ly tập trung và Bệnh viện Dã chiến Lâm Bình. Ảnh: Thu Trang

Thần tốc và bản lĩnh

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự liệu dịch sẽ xuất hiện, bởi các tỉnh lân cận hầu hết dịch đã bùng phát. Tỉnh đã triển khai các giải pháp phòng dịch hiệu quả, củng cố, thành lập mới các chốt kiểm soát tại các tuyến đường cửa ngõ vào tỉnh, đường mòn, lối mở để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh vào tỉnh. Thế nhưng, Covid-19 là một thứ “giặc” vô hình, có thể xâm nhập bất cứ nơi nào, đối với bất cứ ai nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

Quả là như vậy, dịch xuất hiện ở một số địa phương và bùng phát ở Lâm Bình được nhận định là do chủ quan, lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khai báo, quản lý nhân khẩu. Xác định đã rõ nguyên nhân, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, huyện Lâm Bình đã vào cuộc, chỉ đạo kịp thời. Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh tại huyện Lâm Bình, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. UBND tỉnh đã quyết định thành lập Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 huyện Lâm Bình; ban hành văn bản xác định cấp độ dịch ở từng địa phương để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp, hiệu quả nhất.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Nà Khà, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình). Ảnh: Minh hoa

Ngày 14-11, Thường trực Tỉnh ủy đã họp quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, huyện Lâm Bình thần tốc triển khai khoanh vùng dịch bệnh, truy vết, xét nghiệm, điều trị F0 và phủ diện tiêm phòng cho các đối tượng. Thường trực Tỉnh ủy đã phân công đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Lâm Bình.

Sáng 15-11, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã trực tiếp về tâm dịch Lâm Bình chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Về tâm dịch chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thể hiện bản lĩnh, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của người đứng đầu tỉnh, tạo niềm tin sâu sắc chiến thắng dịch bệnh trong nhân dân. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Lâm Bình, ngành chức năng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện; tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để có kết quả sớm nhất; hoàn thiện các khu cách ly tập trung, tăng cường năng lực cho Bệnh viện Dã chiến để điều trị bệnh nhân kịp thời, hiệu quả.

Đồng lòng và vững tin

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đồng lòng vào cuộc quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Tất cả đều đồng lòng sẵn sàng hỗ trợ Lâm Bình các điều kiện tốt nhất để sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy. Sở Y tế đã huy động 214 cán bộ, y bác sỹ lên đường tham gia công tác phòng, chống dịch tại huyện Lâm Bình; điều động 3 bác sỹ, 9 điều dưỡng và 7 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình đến thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến. Đồng thời, phân công bác sỹ Đoàn Lương Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến.

Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Chiêm Hóa hỗ trợ huyện Lâm Bình chống dịch.  Ảnh: Minh Hoa

Các y, bác sỹ lên đường làm nhiệm vụ tại huyện Lâm Bình đều không sợ gian khó, không sợ dịch dã, quyết tâm cùng huyện “đánh thắng giặc Covid”. Y sỹ Ma Phúc Minh, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa nhấn mạnh, khi dịch bùng phát tại huyện Lâm Bình, anh và đồng nghiệp không thể ngồi yên, muốn được đến ngay vùng dịch để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tham gia điều trị bệnh nhân. Anh tin với chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cán bộ, y bác sỹ, chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát và đẩy lùi.

Lực lượng Công an, Quân đội và cả cộng đồng cũng đã vào cuộc hỗ trợ huyện Lâm Bình chống dịch. Trung tá Triệu Trung Kiên, Huyện đội Lâm Bình phụ trách khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình cho biết, anh và đồng đội đã thâu đêm, suốt sáng thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận lương thực, thực phẩm và nấu ăn cho người cách ly. Anh bảo, mỗi người cùng nỗ lực và quyết tâm, dịch bệnh sẽ không còn “đất” sống nữa.

Các cấp, các ngành và cả cộng đồng đã quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm để cùng Lâm Bình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đến sáng 17-11, huyện Lâm Bình đã tiếp nhận 54.650 chiếc khẩu trang, 1.000 kg gạo, 2.400 hộp sữa, trên 5.000 kg rau, củ, quả. Anh Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Hành chính nhân sự Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa chia sẻ, công nhân, người lao động nhà máy đã quyên góp, ủng hộ 300 thùng mỳ tôm, 1.000 chiếc khẩu trang và sẵn sàng hỗ trợ các nhu yếu phẩm khi Lâm Bình cần. Đây là trách nhiệm của doanh nghiệp trước khó khăn của các địa phương do dịch bệnh bùng phát.

Nhóm Trái tim Lâm Bình, huyện Lâm Bình hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con xã Xuân Lập (Lâm Bình).  Ảnh: Tố Mai

Sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự đồng lòng vào cuộc của cả cộng đồng đã giúp người dân Lâm Bình vững tin chống dịch. Anh Đỗ Văn Quân, tổ dân phố Bản Khiển, thị trấn Lăng Can cho biết, anh và người dân trong tổ dân phố đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ cộng đồng như trợ giúp lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm, nhờ đó cuộc sống của các gia đình vẫn ổn định. Anh tin tưởng dịch bệnh sẽ được kiểm soát và đẩy lùi trong thời gian sớm nhất. Bản thân anh và gia đình luôn hợp tác, nêu cao ý thức phòng dịch để đuổi “giặc” Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho quê hương.

Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Dã chiến đã yên tâm hơn, không còn hoang mang, lo lắng như trước nữa. Bệnh nhân NTHM, sinh 2004, học sinh Trường THPT Lâm Bình cho biết, được điều trị kịp thời tại Bệnh viện Dã chiến, các thầy thuốc chu đáo, tận tình hướng dẫn em cách chăm sóc bản thân, chế độ ăn uống, sức khỏe của em đã tốt hơn, em và gia đình đã yên tâm rồi.

Đoàn kết, đồng lòng đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Lâm Bình, giúp người dân vững tin bắt tay xây dựng cuộc sống no ấm khi dịch được đẩy lùi.                  

 Thành Công

Tin cùng chuyên mục