Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

- Trải qua 93 năm với sự ra đời, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Tuyên Quang đã từng bước lớn mạnh, sáng tạo trong hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Điểm tựa của người lao động

Với phương châm để người lao động có quyền lợi, đảm bảo phúc lợi ngày càng tốt hơn, hàng năm LĐLĐ tỉnh, đã xây dựng kế hoạch với những nội dung cụ thể, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ. Nhất là những đối tượng đoàn viên công đoàn là người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người lao động đang làm việc ở các công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước.  

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” cho chị Nguyễn Thị Hải Yến, công nhân Công ty TNHH MSA YB.

Trong ngôi nhà sắp hoàn thành, chị Nguyễn Thị Hải Yến, công nhân Công ty TNHH MSA YB không giấu được xúc động, những giọt nước mắt phấn khởi lăn dài trên má. Chị Yến chia sẻ, nhà thuộc hộ nghèo, bao nhiêu năm nay gia đình chị sống trong căn nhà dột nát, mơ ước có một ngôi nhà để che nắng, che mưa cho các con. Niềm vui khi được sự hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” 40 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh và sự chung tay giúp đỡ của Công đoàn Khu công nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, gia đình, ngôi nhà xây của chị gần xây xong có diện tích 60m2, gồm 2 phòng ngủ, phòng khách, công trình vệ sinh với tổng trị giá trên 125 triệu đồng. Chị bảo có nhà mới sẽ cố gắng làm tốt công việc của Công ty, để nuôi dạy con cái học hành nên người.

Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực góp phần chia sẻ khó khăn với CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động ủng hộ hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 181 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” và nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà 42 hộ gia đình với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng; tặng 1.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động học sinh có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ nghỉ hưu với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đã tặng quà cho người lao động với số tiền gần 11 tỷ đồng. Đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến đời sống việc làm của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ đã hỗ trợ cho 1.583 công nhân lao động với số tiền trên 1,6 tỷ đồng...

Đồng chí Đặng Hồng Duyên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần May Yên Sơn (Yên Sơn) cho biết, hiện nay Công ty có 760 đoàn viên CNLĐ, Công đoàn cơ sở Công ty luôn làm tốt vai trò chăm lo cho đoàn viên công đoàn, là cầu nối giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động truyền đạt những tâm tư, nguyện vọng đến Ban Giám đốc Công ty kịp thời. Công đoàn Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, tạo điều kiện để người lao động luôn nỗ lực cống hiến, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chị Nguyễn Mai Trang, phân xưởng 1 Công ty cổ phần May Yên Sơn nói, chị làm việc ở Công ty gần 1 năm nay, công đoàn Công ty luôn quan tâm đến đoàn viên công đoàn, chị được hưởng tất cả các chế độ đãi ngộ cho người lao động theo đúng quy định. Chị cũng mong muốn thời gian tới Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở của Công ty phối hợp tốt với Ban Giám đốc Công ty duy trì và quan tâm chăm lo tốt hơn nữa cho người lao động để chị và các công nhân yên tâm cống hiến xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh.

Nhiều thỏa thuận hợp tác, chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động được ký kết và triển khai. Hiện nay toàn tỉnh có 24 dự án vay vốn quỹ Quốc gia Hỗ trợ giải quyết việc làm với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng, đã tạo việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập tăng thêm từ 1 đến 1,2 triệu đồng/người/tháng; trong 6 tháng đầu năm 2022, có 24 công đoàn cơ sở thương lượng, kiến nghị người sử dụng lao động điều chỉnh tăng mức ăn ca cho người lao động...

Xây dựng tổ chức vững mạnh

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ tỉnh phấn đấu đến năm 2023, kết nạp 10.000 đoàn viên, thành lập tổ chức cơ sở công đoàn tại 100% doanh nghiệp có trên 15 lao động sản xuất, ổn định. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch mục tiêu đề ra, tổ chức các chương trình tọa đàm, gặp gỡ với chủ doanh nghiệp để trao đổi, triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và những quy định của pháp luật về việc thành lập công đoàn cơ sở, giúp người sử dụng lao động thấy được lợi ích lâu dài, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh kết nạp mới trên 15.300 đoàn viên công đoàn; thành lập 37 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm thành lập mới 5 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.852 đoàn viên mới.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh và tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho công nhân Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG.

Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang là một trong những công đoàn cơ sở luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động trên cơ sở kết nối, tham mưu của cán bộ công đoàn với lãnh đạo công ty. Đồng chí Đỗ Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang hiện có 1.100 lao động, trong đó có 950 đoàn viên công đoàn. Hằng năm công đoàn  Công ty đều tổ chức Hội nghị  người lao động, định kỳ 4 tháng tổ chức đối thoại để người lao động được phát huy quyền dân chủ, có kiến nghị vấn đề bức xúc đến lãnh đạo công ty. Công ty thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về các chế độ chính sách cho người lao động như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm... Đặc biệt khi xây dựng thỏa ước lao động tập thể, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Công ty đều lấy ý kiến của người lao động trên tinh thần dân chủ và minh bạch. Qua đó, mang lại nhiều phúc lợi tốt hơn cho người lao động, giúp người lao động gắn bó làm việc lâu dài, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh đưa công ty ngày càng phát triển.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được LĐLĐ tỉnh phát động rộng rãi, thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia, góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội với các phong trào trọng tâm, như: Thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”... Đặc biệt, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, giai đoạn I, toàn tỉnh có 3.109 đề tài. Các sáng kiến, ý tưởng này đều tập trung nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, điều hành... góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Công đoàn thực sự trở thành bạn đồng hành của doanh nghiệp, là mái ấm tin cậy của CNVC-LĐ trên địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục