Xuân về “Mái ấm Công đoàn”

- Với những gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để có đủ tiền xây dựng một căn nhà là mơ ước khó thực hiện. Thấu hiểu điều đó, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ tỉnh triển khai từ nhiều năm nay đã mang niềm vui, biến ước mơ thành hiện thực cho nhiều gia đình đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh trong những ngày xuân mới này.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh trao tiền hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho chị Lương Thị Lý, công nhân Công ty TNHH MSA-YB.

Ông Nông Minh Hiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động cụ thể, trọng tâm hướng về cơ sở; trong đó tập trung thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Để thực hiện chương trình đạt kết quả tốt, tổ chức công đoàn đã tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm… của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Đến nay, chương trình đã tạo sức lan tỏa lớn, huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, cán bộ công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh vẫn không quản đường xa, vất vả đến tận nhà của các đoàn viên, người lao động khó khăn để trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, gia đình chị Trần Thị Hoàn, công nhân Công ty TNHH MSA-YB không khỏi xúc động. Chị Hoàn tâm sự, bao nhiêu năm nay gia đình chị sống trong căn nhà dột nát. Chị mơ ước có ngôi nhà kiên cố để tránh mưa, nắng, con cái có chỗ học hành tử tế. Được hỗ trợ 30 triệu đồng kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh và sự chung tay giúp đỡ của Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, gia đình, chị đã xây dựng được căn nhà mới với diện tích 60m2, tổng trị giá gần 110 triệu đồng. Có nhà mới, chị sẽ cố gắng làm ăn tốt để nuôi dạy con cái học hành nên người.  

Sau gần 8 tháng thi công, ngôi nhà mới của chị Lý Thị Tranh, giáo viên trường Mầm non xã Công Đa (Yên Sơn) đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nhâm Dần, với diện tích 70m2, trị giá gần 300 triệu đồng, trong đó Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại anh em họ hàng giúp đỡ. Chị Tranh chia sẻ, nhà chị không may bị hỏa hoạn, toàn bộ tài sản trong nhà bị thiêu rụi vào tháng 2-2021. Chị cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ một phần kinh phí giúp chị có được ngôi nhà xây. Đây là động lực để chị quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, ổn định cuộc sống.  

Từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động ủng hộ hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 196 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng. Riêng năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây dựng mới và sửa chữa được 61 ngôi nhà với tổng số tiền hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng, đạt trên 200% kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, trong năm 2021 chương trình “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho 80 đoàn viên, người lao động bị mắc các bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động... với tổng trị giá 246 triệu đồng.

Đón một mùa Xuân mới, ai cũng mong chờ nhiều niềm vui, hạnh phúc. Những người lao động được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” trong năm nay càng vui mừng hơn khi những căn nhà ấm áp tình người ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục