Xuân về trên xóm vạn chài

- Dòng Lô mùa này như dải lụa xanh ngắt vắt qua thành phố trẻ, đẹp mơ màng. Hai bên bờ sông là những ngôi nhà nổi thấp thoáng khói lam chiều.

Ở trên địa bàn thành phố, người dân sống nhà bè tập trung chủ yếu ở các phường Minh Xuân, Tân Quang và Nông Tiến với gần 50 hộ. Bà con tại đây tập trung kinh doanh bán hàng, làm thêm các công việc tự do và tận dụng nguồn nước để nuôi cá lồng.

Chị Lê Thị Thanh Tuyền, hộ gia đình sống trên nhà bè thuộc tổ 6, phường Minh Xuân
(TP Tuyên Quang) chuẩn bị muối hành cho dịp Tết.

Những mái nhà neo đậu dập dềnh trên sóng nước ấy là tổ ấm của các gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống. Chị Lê Thị Thanh Tuyền, tổ 6, phường Minh Xuân vừa chăm chút mấy chậu cây cảnh vừa tâm sự, từ khi sinh ra chị đã sống trên nhà bè cùng ông bà, cha mẹ. Đến nay, gia đình chị 3 thế hệ vẫn sống cùng nhau, nhỏ nhất là con trai chị 12 tháng tuổi. Những ngày mùa xuân dòng nước yên ả, ít mưa gió nên cũng đỡ lo việc chèo chống. Nhờ vậy, chị cũng tranh thủ tập trung kiếm việc làm để có thêm thu nhập trang trải, sắm sửa khi Tết đang đến gần. Hiện gia đình chị có 2 lồng cá bỗng, cá trắm để bán kiếm tiền sắm Tết.

Cách nhà chị Tuyền vài hộ, chị Phạm Thị Tuyên đang dọn dẹp lại ngôi nhà mới của mình cho gọn gàng, khang trang. Trước đây, gia đình chị là hộ nghèo của phường Minh Xuân. Năm 2020 vừa qua, chị được Đảng ủy, UBND phường cũng như bà con trong tổ dân phố quan tâm hỗ trợ làm lại nhà mới. Chị nói, căn nhà cũ của chị được làm từ năm 1977 đã cũ nát, xiêu vẹo. Những ngày mưa bão hay mùa lũ dâng cả gia đình lại nơm nớp lo sợ. Nay được sống trong ngôi nhà mới vững chãi, chị cùng các con cảm thấy yên tâm hơn. Đối với chị, mùa xuân này cũng là một mùa xuân đầm ấm rất khác khi gia đình chị đã được công nhận thoát nghèo.  

Do sinh sống trong điều kiện đặc biệt nên các hộ dân nhà bè trên sông Lô luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chăm lo giúp đỡ đời sống. Theo đồng chí Phùng Văn Vân, Bí thư Đảng ủy phường Nông Tiến, hiện toàn phường có 15 hộ sinh sống trên nhà bè thuộc tổ 2, 4, 6. Mặc dù không còn hộ gia đình nào thuộc hộ nghèo, tuy nhiên đời sống của bà con cũng còn khá khó khăn. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền phường thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn bà con sử dụng điện, nước đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ cháy, nổ, chập điện. Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán, Đảng ủy, UBND phường cùng các tổ dân phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các hộ gia đình vượt khó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ sự tự lực vươn lên cũng như hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân khu nhà bè trên địa bàn thành phố đã có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống. Anh Lê Văn Sáng, tổ 4, phường Nông Tiến nói, hơn 50 năm qua, gia đình anh ở trên nhà bè, trước đây chỉ làm nghề đánh bắt cá. Từ năm 2016 đến nay, nhờ sự động viên, tạo điều kiện của chính quyền, anh đã tham gia các lớp tập huấn nuôi cá lồng và được giới thiệu các nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Hiện gia đình anh có 13 lồng cá với trên 2.000 con bao gồm các loại cá chiên, cá lăng, cá trắm, cá rô, trung bình hàng năm cho thu lãi trên 200 triệu đồng. Theo anh, đón Tết trên sông cũng đầy đủ niềm vui ngập tràn không khí khi có kẹo, mứt, bánh chưng, hoa đào đầy đủ. Anh chia sẻ, dịp Tết Nguyên đán năm nay anh sẽ tranh thủ buôn bán thêm hoa đào và cây cảnh để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, từ đó đón năm mới sung túc hơn.

Mùa xuân mới đang về, người dân nhà bè thành phố Tuyên Quang đón thêm niềm vui mới khi đường dọc hai bờ sông kết nối với cầu Tình Húc đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng đưa vào khai thác trong thời gian tới phục vụ khách du lịch tham quan, vãn cảnh. Đây là điều kiện tốt để người dân nhà bè mở mang dịch vụ, phát triển cá đặc sản đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cuộc sống nhờ đó sẽ khấm khá hơn.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục