Xuân yêu thương

- Trong khí xuân đang tới, tình người ấm áp lan tỏa từ thành thị đến nông thôn, từ phố phường đến tận những bản làng xa xôi. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp đối với người nghèo, gia đình chính sách, có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán đã mang đến mùa xuân ngập tràn tình yêu thương.

Với phương châm mọi người, mọi nhà, nhất là những gia đình khó khăn đều có một cái Tết an vui, đủ đầy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh có cơ chế, chính sách quan tâm, chăm lo kịp thời. UBND tỉnh cũng chỉ đạo việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, công khai, minh bạch, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và nhận được quà trước Tết. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến đối tượng trẻ em để trẻ em được đón Tết vui tươi, đầm ấm. Toàn tỉnh đã có 106 người cao tuổi thọ 100 tuổi được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban Công tác người cao tuổi tỉnh thăm, tặng quà và chúc Tết. Qua rà soát, toàn tỉnh có 5.146 hộ với trên 15 nghìn nhân khẩu có nguy cơ thiếu lương thực dịp Tết Nguyên đán được trợ cấp gạo. 

Các tình nguyện viên Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương)
chuẩn bị lá dong gói bánh chưng tặng người nghèo.

Nhiều năm nay, chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức đã trở thành hoạt động thường niên mỗi khi Tết đến, xuân về. Hội đã tích cực, chủ động kêu gọi ủng hộ ngay từ đầu năm. Tết năm nay, dự kiến toàn hội vận động được trên 9 nghìn suất quà tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Mỗi năm chúng tôi đều đổi mới chương trình để mang đến thật nhiều những món quà ý nghĩa và nhiều đối tượng khó khăn được hưởng. Đi đến mỗi bản làng xa xôi, chương trình lại mang một tên gọi đầy tính nhân văn với những chương trình, hoạt động thành phần như “Hành trình xuân ấm yêu thương”, “Phiên chợ nhân đạo lưu động”, “Trường đến trường - Kết nối yêu thương” với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao quà Tết, xe đạp, học bổng cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay cũng hơn chục năm, Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) tổ chức gói bánh chưng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mấy hôm nay, ngôi nhà của ông Trịnh Đình Bồng, Đội trưởng rộn ràng tiếng cười nói của các tình nguyện viên. Chẳng ai bảo ai, mỗi người một tay, người thì chẻ lạt, người thì rửa lá dong, người chặt củi… Ai nấy đều mong muốn được tự tay gói những chiếc bánh chưng thơm ngon nhất gửi tặng người nghèo trong dịp Tết này. Ông Trịnh Đình Bồng, Đội trưởng cho biết, với mục tiêu gói 1.000 bánh chưng và nhiều phần quà Tết gửi tặng người nghèo, đội đã vận động được 29 nhà hảo tâm và 9 nhà tài trợ thường xuyên của đội ủng hộ.


 

Không chỉ có Hội Chữ thập đỏ chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mà cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Đồng chí Ma Thị Thao, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, các hoạt động và chương trình chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách năm nay có nhiều đổi mới với quy mô rộng hơn và hướng về cơ sở. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Viettel Tuyên Quang tổ chức chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo đón Tết” tại xã Yên Lập (Chiêm Hóa). Đây là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện. BCH Tỉnh đoàn sẽ tổ chức gói bánh chưng tại đây đồng thời trao nhiều phần quà Tết có giá trị. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui tươi, đủ đầy.

Đồng chí Trần Thị Loan, Bí thư Đoàn xã Hùng Đức (Hàm Yên) cho biết, Đoàn xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm quyên góp 35 triệu đồng để hỗ trợ hộ anh Triệu Văn Toàn, thôn Đồng Băm hoàn thành ngôi nhà mới trước Tết. Anh Triệu Văn Toàn phấn khởi cho biết, Tết này, gia đình anh không còn phải đón Tết trong ngôi nhà dột nát nữa rồi. Có lẽ đây là cái Tết vui và đầm ấm nhất từ trước đến nay đối với gia đình anh. Ngoài hỗ trợ làm nhà, xã Hùng Đức còn kết nối với nhiều đơn vị hảo tâm khác để tặng nhu yếu phẩm, chăn ấm cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã. Theo đồng chí Hoàng Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Đức, UBND xã sẽ tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Tại huyện vùng cao Lâm Bình, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội được cấp ủy, chính quyền huyện, các xã đặc biệt quan tâm. Huyện đã sớm triển khai rà soát, nắm bắt, lập danh sách các đối tượng để tặng quà Tết, hỗ trợ thiếu đói, chi trả trợ cấp đúng quy định và kịp thời. Đồng chí Hoàng Văn Thức, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Lâm Bình cho biết, huyện đã hoàn thành từ sớm việc chi trả trợ cấp đối với 1.276 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Phòng đã tham mưu với lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các xã, trường học lựa chọn 65 đối tượng là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà Tết. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân trên địa bàn huyện đã tặng 827 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1 tỷ đồng, 1.600 kg gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác.

Mùa xuân đã về khắp nơi và cùng với các hoạt động ý nghĩa hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mùa xuân không chỉ là mùa chuyển giao của đất trời mà còn là mùa trao đi hơi ấm tình người, trao đi yêu thương.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục