Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

- Trong những năm qua, với sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Hội CCB tỉnh tiếp tục phát triển, có nhiều đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Minh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, trong những năm qua, Hội CCB tỉnh thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ hội, nhất là ở cấp cơ sở đảm bảo đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt, tổ chức hội tích cực tuyên truyền, vận động các cựu quân nhân tự nguyện tham gia vào Hội CCB, mở rộng đối tượng kết nạp. Đến nay, Hội CCB tỉnh có 174 tổ chức cơ sở hội, 1.712 chi hội, với tổng số gần 38.000 hội viên.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu, giai đoạn 2017 - 2022 được UBND tỉnh khen thưởng.

Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ, bảo vệ quyền và lợi chính đáng, hợp pháp của CCB và nhân dân, cán bộ, hội viên các cấp luôn tích cực trong công tác tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Sau đại hội đảng các cấp năm 2020 và cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp năm 2021, toàn tỉnh đã có hơn 2.290 đảng viên là CCB được bầu vào cấp ủy đảng và hơn 550 hội viên được bầu vào HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bên cạnh đó, CCB luôn là lực lượng tiên phong trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động, thù địch, chống đối Đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các cấp hội coi đây là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng hội CCB vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ở các thôn, tổ nhân dân đều có Cựu chiến binh tham gia an ninh viên, tổ hòa giải làm nòng cốt trong giải quyết các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội đã có trên 5.260 hội viên tham gia tổ an ninh; gần 9.400 hội viên tham gia tổ hòa giải ở cơ sở và trên 10.000 hội viên tham gia phòng chống tội phạm.

Song song với việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp Hội tích cực vận động hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, đẩy mạnh giúp nhau giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, hội viên toàn tỉnh đã sử dụng hiệu quả trên 760 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi và từ quỹ hội do CCB tự đóng góp để phát triển kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có trên 5.200 hộ CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó có 91 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 12 hợp tác xã, trên 5.000 trang trại, gia trại, hộ kinh doanh do hội CCB làm chủ… Các mô hình đóng góp đáng kể vào ngân sách của địa phương và tạo việc làm cho hơn 10.000 CCB và con em các đối tượng chính sách.

Cán bộ, hội viên thăm mô hình trồng chanh của CCB Nguyễn Văn Đức, xã Hùng Đức (Hàm Yên).

Trong 5 năm (2017 - 2022), các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng mới gần 140 nhà và sửa chữa hơn 30 nhà dột nát cho hội viên CCB. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm còn 2,79% năm 2011, số hộ khá tăng trên 65%.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả, thành tích đạt được trong thời gian qua của các cấp hội CCB chính là minh chứng rõ nét của việc bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Hội cấp trên, đặc biệt là phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tiên phong, gương mẫu của cán bộ, hội viên CCB trong thực hiện các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, vai trò, vị thế của Hội CCB trong đời sống xã hội được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao, lòng tin của hội viên và nhân dân tiếp tục được củng cố.

 Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục