Alltop.vn thông tin xếp hạng các trường học ở Tuyên Quang không chính xác

- Mấy ngày qua, bài viết về top các trường THPT, THCS hàng đầu tại Tuyên Quang đăng trên trang Alltop.vn đã gây chú ý của dư luận. Song những thông tin trên là không chính xác, dễ gây hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của các trường trong năm nay. Do đó, mọi người cần cảnh giác trước những nguồn tin không chính thống đó.

Cụ thể, trên trang Alltop.vn, ngày 19-6-2021 đăng bài viết “Top 8 trường THCS hàng đầu tại Tuyên Quang”. Mở đầu trang này viết “Bậc THCS - hay còn gọi là cấp 2 - được coi là cấp bậc giáo dục bản lề trong việc phát triển năng lực học của trẻ em nên các bậc phụ huynh luôn trăn trở đau đầu trong việc chọn trường THCS học tốt nhất cho con. Nắm bắt được tâm lý phụ huynh và con em mình, Alltop tổng hợp top các trường THCS ở Tuyên Quang để các bậc cha mẹ có thể tham khảo và chọn lựa trường phù hợp năng lực con em mình”. Trang này đã xếp hạng danh mục hàng đầu và đánh số từ 1 đến 8 lần lượt các trường gồm: THCS Lê Quý Đôn, Phổ thông Tuyên Quang, THCS Phan Thiết, THCS Hưng Thành, THCS Trần Phú, THCS Ỷ La, THCS Hồng Thái, THCS Đông Thọ I. 

Trang Alltop.vn xếp hạng top các trường THCS, THPT tốp đầu tại Tuyên Quang là không chính xác.

Sau đó ngày 20-6-2021 trên trang này lại tiếp tục đăng bài viết “Top 10 trường THPT hàng đầu tại Tuyên Quang”. Theo đó bài viết này khẳng định sẽ giúp bạn đọc tìm được các trường THPT hàng đầu tại Tuyên Quang và lần lượt xếp hạng các trường theo thứ tự là: Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, THPT Tân Trào, Phổ thông Tuyên Quang, THPT Nguyễn Văn Huyên, THPT Ỷ La, Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, THPT ATK Tân Trào,  THPT Chiêm Hóa, Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương và THPT Sông Lô.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuyên Quang về vấn đề trên, đồng chí Bùi Thị Huệ, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, những thông tin trên trang Alltop.vn là không chính xác, không biết Alltop.vn lấy thông tin ở đâu để đánh giá, xếp loại các trường. Ngành Giáo dục không có đánh giá xếp loại, xếp hạng các trường một cách chủ quan như vậy mà việc đánh giá chất lượng phải dựa trên các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Đề nghị cán bộ, giáo viên không chia sẻ từ các nguồn tin không chính thống, chưa được kiểm chứng.

Việc trang Alltop.vn tự ý xếp hạng các trường và đưa thông tin lên dễ gây hiểu lầm và khiến dư luận bất bình, nhất là giáo viên, phụ huynh các trường học trên địa bàn tỉnh. Nói về vấn đề trên, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho rằng, người viết bài trên trang này không am hiểu về giáo dục ở Tuyên Quang, việc xếp hạng không có căn cứ. Nếu xếp loại phải căn cứ vào các tiêu chí cụ thể như: Đánh giá phong trào thi đua hàng năm, đánh giá chất lượng 2 mặt giáo dục hoặc kết quả các cuộc thi chọn học sinh giỏi…Do đưa thông tin không chính xác nên lãnh đạo nhà trường đã báo xấu đối với trang thông tin này và đề nghị cán bộ, giáo viên nhà trường không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, không có nguồn dẫn.

Cô giáo Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) cho rằng, thông tin xếp hạng các trường trên trang Alltop.vn không chính xác và dễ gây hiểu lầm. Những năm gần đây, nhiều trường đã nỗ lực trong công tác dạy và học, được ngành Giáo dục đánh giá xuất sắc, có nhiều học sinh giỏi, học sinh đạt giải trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi lại không được đưa vào trong khi có trường xếp nhóm cuối về chất lượng thì lại có tên. Việc đưa những thông tin không chính xác trên làm ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh năm học 2021-2022 của các trường, gây ra tâm lý phụ huynh học sinh chọn trường cho con em mình.

Theo danh sách các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có số học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021 vừa qua thì xếp đầu tiên là Trường THCS Lê Quý Đôn, rồi lần lượt là các trường THCS Tân Yên (Hàm Yên), THCS Hồng Thái (Sơn Dương), THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang), Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang, THCS Trung Môn, THCS An Tường...

Nhiều người cho rằng, nếu lấy thông tin từ các cuộc thi chọn học sinh giỏi, chất lượng học sinh mỗi năm học để xếp hạng thì còn chấp nhận được, nhưng trang Alltop.vn không hề đưa ra một số liệu nào và tự xếp hạng các trường top đầu tỉnh Tuyên Quang dễ gây hiểu lầm cho nhiều người. Đáng lo ngại là nhiều người đã chia sẻ những thôn tin về xếp hạng các trường top đầu tại Tuyên Quang, trong đó có cả giáo viên, học sinh trong khi nguồn tin trên không chính xác.

Trang Alltop.vn không biết của đơn vị nào quản lý và lấy thông tin, hình ảnh ở đâu, thường xuyên đưa những đánh giá, nhận định thiếu chính xác khiến dư luận bất bình. Ngành Giáo dục và Đào tạo cần đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc đưa thông tin không chính xác của trang này, bảo đảm an toàn thông tin trên mạng, tránh ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ sở giáo dục.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Gửi phản hồi

In bài viết

  • Nguyễn Bá Đức - Trường ĐHTT

    1/ Bài viết nhận định khá chủ quan và không nắm rõ được cách đánh giá và xếp hạng trường học 2/ Mỗi nhóm đánh giá thường có các tiêu chí, tiêu chuẩn riêng như một NCKH, quyền của họ được xếp hạng theo tiêu chí họ đưa ra. Nếu thấy chưa chính xác với mình thì phản biện lại bằng cơ sở khoa học chứ ko nên quy cho người ta có ý đồ xấu. Họ hơi đâu mà xấu với cả nước, vì họ xếp hạng tất cả ở các tỉnh thành. 3/ Để đánh giá cơ sở GD, cơ bản gồm các tiêu chuẩn về: đội ngũ QL, GV, tổ chức lớp học, chương trình giáo duc, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thư viện, dịch vụ, hoạt động cộng đồng,…chứ ko phải là thành tích thi đua hay HSG,…

Tin cùng chuyên mục