Ấn tượng từ kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

- Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và năm 2021, điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp của thí sinh tỉnh ta tăng dần đều, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cũng cao hơn. Điều này cho thấy những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, ôn tập tại các trường THPT đã mang lại kết quả tích cực. Bên cạnh đó, việc Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các trường đánh giá đúng chất lượng học sinh, giao chỉ tiêu cho từng trường cũng chính là lý do góp phần nâng cao chất lượng của mỗi kỳ thi.


Trường THPT Trung Sơn (Yên Sơn) làm vách ngăn trong đợt tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phòng, chống dịch Covid-19.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 40 về điểm trung bình các môn thi so với toàn quốc đạt 6,136 điểm. Đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Tuyên Quang đã vươn lên thứ 31 với điểm trung bình các môn thi đã được nâng lên, đạt 6,365 điểm. Có thể nói, kết quả đã đạt được ở kỳ thi năm 2021 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 công tác giảng dạy có lúc bị gián đoạn, học sinh lớp 12 phải chuyển sang ôn tập Online. Thế nhưng với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo quyết liệt, giao chỉ tiêu về điểm thi trung bình các môn cho các trường phải cao hơn năm trước, đồng thời phân công tổ tư vấn chuyên môn gồm các cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giáo dục, ôn tập để hỗ trợ các trường. Cùng với đó, các trường THPT đã tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn liên trường để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác ôn tập, triển khai các giải pháp dạy học, ôn tập cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Đỗ Phú Cường, Hiệu trưởng trường THPT Na Hang cho biết, việc tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường đã giúp các trường phân tích, tìm ra những giải pháp ôn tập hiệu quả nhất để thực hiện. Đối với trường THPT Na Hang, ngoài việc tổ chức phân loại, đánh giá đúng chất lượng học sinh thì việc chọn những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết tham gia vào các lớp ôn tập có vai trò rất lớn. Bên cạnh đó, nhà trường đã đẩy mạnh việc dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh phải tạm nghỉ học do dịch Covid-19. Với sự cố gắng, nỗ lực của giáo viên, học sinh, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi năm nay đạt 100%, cao hơn 3% so với kỳ thi năm trước.

Kỳ thi năm nay, trường THPT Chuyên Tuyên Quang vẫn dẫn đầu thành tích có nhiều thí sinh đạt điểm cao và là thủ khoa các khối thi đại học, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của nhà trường đạt 100%. Đối với môn Toán, nhà trường có 222 thí sinh đạt điểm thi từ 8,0 trở lên, trong đó có 61 thí sinh đạt từ 9,0 đến 9,8 điểm; môn Ngữ văn có 128 thí sinh đạt điểm từ 8,0 trở lên, trong đó có 5 thí sinh đạt điểm 9,25; môn Tiếng Anh có 28 thí sinh đạt điểm 10, 191 điểm từ 9 đến 9,8; môn Hóa học có 96 thí sinh đạt điểm thi từ 8,0 trở lên, trong đó có 24 thí sinh đạt điểm từ  9 đến 9,75 điểm...

 

Thí sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.    

Em Lê Thu Hằng, lớp 12 Hóa, trường THPT Chuyên Tuyên Quang là thí sinh đạt được điểm thi đại học khối B cao nhất tỉnh với 29,1. Để đạt được kết quả đáng nể đó, Hằng đã luôn nỗ lực trong học tập, ngoài thời gian trên lớp em dành nhiều thời gian đến Thư viện tỉnh tìm tài liệu, chịu khó vào Internet để luyện đề. Hằng còn thường xuyên liên hệ với những anh chị khóa trước để bổ túc thêm kiến thức và kinh nghiệm làm bài thi. Hằng cho biết, với kết quả trên em đã tự tin thay đổi nguyện vọng vào Trường Đại học Y Hà nội. Em mơ ước trở thành bác sỹ giỏi trong tương lai để có thể khám, chữa bệnh cho mọi người. Trong năm học dịch Covid-19 phức tạp, có lúc chúng em phải tạm dừng đến trường nhưng không vì thế mà gián đoạn việc học, nhà trường vẫn dạy học online, các thầy cô vẫn thường xuyên liên hệ với học sinh qua điện thoại, Facebook để động viên, hướng dẫn chúng em học bài...

Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu cho từng trường gắn với kết quả thi tốt nghiệp năm sau phải cao hơn năm trước đã khiến các trường THPT phải có sự điều chỉnh và đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) nói, việc giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường đòi hỏi các trường phải có sự chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi từ việc đánh giá, phân loại học sinh cho đến công tác tổ chức ôn tập. Việc thực hiện ôn tập phải thực hiện tốt ngay từ đầu năm và có sự điều chỉnh cho phù hợp sau mỗi đợt đánh giá chất lượng học sinh. Sau nhiều nỗ lực thì tại kỳ thi tốt nghiệp năm nay,  điểm trung bình các môn thi của học sinh nhà trường đã tăng lên, đạt 6,47 điểm (Sở giao là 5,84 điểm).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả xét tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 8.278 thí sinh đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 trên tổng số 8.370 thí sinh dự thi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 98,9%, tăng 0,79% so với kỳ thi năm 2020. Tại kỳ thi này, có 6/9 môn thi vượt mức điểm trung bình quốc gia gồm Vật lý  đạt 6,61 (toàn quốc 6,56), Hóa học 7,02 (toàn quốc 6,63), Sinh học 6,12 (toàn quốc  5,51), Lịch sử 5,06 (toàn quốc 4,97), Địa lý 7,04 (toàn quốc 6,96) và Giáo dục công dân 8,47 (toàn quốc 8,37). Những kết quả trên thực sự là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực cho những kỳ thi sau.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, đó là chất lượng một số bài thi còn thấp,  vẫn có 14 thí sinh bị điểm liệt. Để khắc phục những hạn chế và triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong năm học tới đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phải tiếp tục có những giải pháp hiệu quả hơn để phấn đấu đạt được những mục tiêu quan trọng đã đề ra.

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục