Cải thiện chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

- Trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong giảng dạy môn tiếng Anh. Việc dạy học ngoại ngữ không chỉ gói gọn trong những tiết dạy trên lớp mà còn được tổ chức thông qua các buổi ngoại khóa hay thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh để thu hút học sinh tham gia rèn luyện. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” năm 2019.

Không còn những tiết học mà giáo viên “thao thao bất tuyệt” hay học sinh cố cặm cụi chép đi chép lại những từ vựng môn tiếng Anh nữa mà giờ đây việc dạy môn học này tại các trường học đã có sự đổi mới theo hướng tạo sự thích thú, lôi cuốn học sinh. Em Vũ Tường Lâm, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) nói, nhà trường có Câu lạc bộ tiếng Anh đã thu hút các bạn có cùng sở thích môn học này đăng ký tham gia. Từ việc thường xuyên luyện tập, trao đổi bằng tiếng Anh đã giúp các bạn đạt kết quả học tập môn này tốt hơn.

Cùng với trường THCS Lê Quý Đôn thì trường Tiểu học Phan Thiết và THPT Chuyên Tuyên Quang được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng trường học điểm về dạy học ngoại ngữ. Các trường đã được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hỗ trợ giáo viên thỉnh giảng người nước ngoài. Từ đó giúp các tiết học trở nên sôi nổi hơn, học sinh phát âm tiếng Anh chuẩn hơn. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, khi có thầy giáo nước ngoài tham gia trợ giảng bằng những phương pháp truyền đạt mới đã giúp không chỉ học sinh mà cả giáo viên nhà trường có thêm kinh nghiệm để dạy tốt, học tốt môn tiếng Anh. Qua đánh giá, chất lượng học tiếng Anh của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Tại cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” cấp tỉnh vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, học sinh Võ Trà My của nhà trường đã vinh dự giành giải nhất.

Không chỉ ở thành phố hay trung tâm huyện, việc nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh tại các trường vùng sâu, vùng xa cũng dần được cải thiện. Nhiều trường đã có những sáng kiến để thu hút, tạo sự mới lạ để học sinh học tốt môn này. Em Nguyễn Đỗ Thu Thủy, lớp 5 trường Tiểu học Hào Phú (Sơn Dương) từng đạt giải Nhì cuộc thi “Tài năng Tiếng Anh” cấp tỉnh nói, ngoài những giờ học trên lớp thì các thầy cô còn tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa để chúng em vừa học và chơi. Vì thế nhiều bạn thay vì sợ học tiếng Anh đã dần thích thú với môn học này.  

Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Văn phòng Ngôn ngữ khu vực, Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức các lớp tập huấn cho hàng trăm giáo viên tiếng Anh của các trường trên địa bàn tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn 25 học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tham gia khóa học tiếng Anh theo chương trình học bổng Access của Đại sứ quán Hoa Kỳ giai đoạn 2017 - 2019. Tỉnh ta đã tạo điều kiện thuận lợi cho 7 trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động để giải quyết nhu cầu học tiếng Anh của học sinh. Nhờ đó, năng lực tiếng Anh của học sinh trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh đầu ra theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đối với học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12 có 94,78% học sinh đạt điểm từ 5 trở lên, số học sinh đạt điểm dưới 5 chiếm 5,22%. Kết quả trên cho thấy chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 3.400 học sinh bậc Tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5) chưa được học tiếng Anh, chiếm 7,8%, chủ yếu là học sinh ở các điểm trường lẻ, lớp ghép do thiếu giáo viên. Mới chỉ có 12.519/43.463 (đạt 28,8%) học sinh tiểu học từ lớp 3-5 được học 4 tiết/tuần theo quy định; 71,2% học sinh tiểu học chỉ được học từ 2-3 tiết/tuần. Tỷ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định còn cao (65,4%) khiến chất lượng dạy học môn tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong giai đoạn tới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020. Trong đó, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng tiếng Anh bằng việc tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh như: Ngày hội nói tiếng Anh, viết thư bằng tiếng Anh, rung chuông vàng, dạ hội theo chủ đề từng tháng, thi tiếng Anh tài năng, tổ chức các Câu lạc bộ tiếng Anh, hội thảo chuyên đề… Cùng với đó đổi mới linh hoạt các hình thức tổ chức lớp học, các hoạt động học tập của học sinh để tạo hứng thú cho người học kết hợp các hình thức học tập trên lớp, tự học tập ở nhà, học trực tuyến... để từng bước cải thiện khả năng học tiếng Anh cho học sinh.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục