Chắp cánh ước mơ tới trường

- Chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, có điều kiện tốt hơn để các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, xây dựng tương lai.

Tính đến ngày 31-10, chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh có dư nợ hơn 15,3 tỷ đồng với 538 hộ còn vay vốn. Phòng giao dịch ở các địa phương đã thực hiện tốt công tác giải ngân giúp con em các gia đình khó khăn viết tiếp giấc mơ đến trường như huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn…

Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp các em học sinh,
sinh viên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có điều kiện vươn lên trong học tập.

Anh Phí Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên cho biết, để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phòng giao dịch đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giải ngân vốn kịp thời. Hiện nay, ngân hàng đang giải ngân cho học sinh, sinh viên vay vốn, với mức vay mới tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/người theo Quyết định 1656/Qđ-TTg, ngày 19-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với học sinh, sinh viên, lãi suất 6,6%/năm. Điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, trả gốc và lãi đúng hạn.

Gia đình anh Nguyễn Đức Trào, thôn Pú Bó, xã Nhân Mục (Hàm Yên) trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, hai vợ chồng làm đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống và lo cho con ăn học. Anh Trào chia sẻ, năm 2016, khi con gái anh nhận giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, gia đình anh vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. May mắn được cán bộ tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên, gia đình đã được vay vốn để trang trải cho con khoản tiền ăn học. Cũng từ nguồn vốn này, đến nay, con anh Trào đã tốt nghiệp đại học, tìm được việc làm với thu nhập ổn định.

Với mức vay 2,5 triệu đồng/tháng đã tạo thuận lợi hơn cho việc học tập của con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội được tiếp tục đến trường. Gia đình ông Quan Văn Lung, thôn Bưa, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên việc nuôi con học đại học thật sự rất khó khăn. Nhưng nhờ có nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng học sinh, sinh viên, con ông đã được theo đuổi ước mơ đại học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Ông Vũ Thế Anh, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, để phát huy hiệu quả hơn nữa nguồn vốn vay học sinh, sinh viên, thời gian tới, ngân hàng tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho vay học sinh, sinh viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi, việc sử dụng vốn đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. 

Có thể thấy, hiệu quả từ chương trình tín dụng ưu đãi cho vay học sinh, sinh viên là rất lớn. Nguồn vốn đã tạo điều kiện cho con em hộ nghèo lập thân, lập nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục