Chọn người tài để nâng cao chất lượng giáo dục

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ, của tỉnh về việc đổi mới cách tuyển chọn cán bộ, lãnh đạo, quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng các trường. Đây là việc làm cần thiết nhằm lựa chọn được người tài để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.

Trong các cuộc làm việc, phát biểu với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với công tác giáo dục - đào tạo và đều cho rằng, người đứng đầu các trường học, cơ sở giáo dục có vai trò cực kỳ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng  dạy và học, bồi dưỡng nhân tài cho tương lai, cho quê hương, đất nước. Do vậy cần tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý các trường nhằm tuyển chọn được người tài, người có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức để lãnh đạo, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh về chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2020-2021.

Tiến sĩ Vũ Đình Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhằm từng bước thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh, đồng thời tạo sự đột phá trong công tác cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Đề án thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương và được UBND tỉnh đồng ý, triển khai trong năm 2020. Lần đầu tiên việc tổ chức thi tuyển chức danh người đứng đầu một đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh được tổ chức, tạo cơ hội, sự công bằng cho những cán bộ, giáo viên có đầy đủ phẩm chất, tài năng.

Hội đồng thi tuyển Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhận được hồ sơ đăng ký dự thi của 5 ứng viên. Trải qua các phần thi, các ứng cử viên thể hiện là những người có đầy đủ các yếu tố về phẩm chất, trình độ, am hiểu giáo dục địa phương, giáo dục dân tộc... thể hiện sự tâm huyết của bản thân đối với công việc. Kết quả, cô giáo Đỗ Thị Vân Đông, dân tộc Cao Lan, người đã có 10 năm gắn bó với chức vụ Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương đã đạt được điểm số cao nhất (89,5/100 điểm) trong phần thi trình bày Chiến lược phát triển nhà trường. Từ kết quả thi xuất sắc, cô Đông được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương và nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, giáo viên nhà trường.

Sau hơn 1 năm được bổ nhiệm Hiệu trưởng, cô giáo Đỗ Thị Vân Đông đã cùng với tập thể Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Kết thúc năm học 2020 - 2021, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. Đặc biệt, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm thi trung bình các môn của nhà trường vượt lên xếp thứ 3 toàn tỉnh với 6,84 điểm, trong đó có nhiều em đạt điểm 9, 10 các môn. Cô Đông cho rằng, việc cô luôn quan tâm đó là xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Mỗi giáo viên phải thực sự là những người thầy tâm huyết, việc dạy học cho học sinh dân tộc có những đặc thù riêng do vậy thầy cô giáo không chỉ quan tâm đến dạy kiến thức mà phải tìm hiểu, nắm rõ từng em để kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên học tập đạt kết quả tốt. Cùng với đó, việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu phấn đấu theo từng năm học, từng giai đoạn sẽ giúp nhà trường có những bước tiến chắc chắn hơn.

Cô giáo Đỗ Thị Vân Đông, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương tặng quà học sinh vượt khó trong năm học 2020 - 2021.

Từ thành công của việc tổ chức thí điểm thi chức danh Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Kháng Nhật (Sơn Dương). Cũng như lần thi trước, các ứng viên được mở rộng không chỉ là nhân sự tại chỗ, nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo mà còn công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng được tổ chức một cách công bằng, khách quan, công khai sẽ thu hút, lựa chọn được nguồn nhân lực có chất lượng vào vị trí quan trọng. Từ đó đã tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ công chức trẻ có đủ tiêu chuẩn được thể hiện trình độ, năng lực để cấp có thẩm quyền xem xét, bổ nhiệm. Đồng thời còn giúp nâng cao ý thức tự giác trong nghiên cứu, học tập nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng hình thức thi tuyển đối với vị trí lãnh đạo, quản lý các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Việc tổ chức thi tuyển hiệu trưởng các trường cũng là giải pháp tránh tình trạng “con ông cháu cha”, đưa người quen, người không có năng lực vào vị trí quan trọng này, bởi người đứng đầu nhà trường có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy và học, bồi dưỡng nhân tài cho tương lai, cho quê hương, đất nước.       

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục