Đảm bảo công tác dạy và học không bị gián đoạn

- Từ ngày 4 đến 7-5, học sinh các cấp mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và một số xã thuộc huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Các trường học đã có những biện pháp ứng biến linh hoạt nhằm đảm bảo công tác dạy và học không bị gián đoạn.

Giáo viên Trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang) vẫn có mặt tại trường để dạy trực tuyến cho học sinh.

Cô giáo Lê Kim Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang) cho biết, nhà trường luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án để triển khai dạy và học trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Trong tuần này, các thầy cô thực hiện 3 phương án dạy học, ôn tập tại nhà bao gồm: giao bài tập qua Zalo; giao bài cho phụ huynh tại trường và dạy học trực tuyến. Cả 3 hình thức trên được thực hiện linh hoạt để bất cứ học sinh nào cũng được tiếp cận với việc học tại nhà, tránh bị quên kiến thức.

Việc dạy học trực tuyến đang được các thầy cô giáo thực hiện nghiêm túc và có sự phối hợp với phụ huynh học sinh, bởi các em ở lứa tuổi tiểu học vẫn còn nhỏ, cần có bố mẹ ở bên để hướng dẫn sử dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ. Các giáo viên trong quá trình dạy trực tuyến thường chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài, sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức, đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh.

Cô giáo Nguyễn Bích Hường, Trường Tiểu học Tràng Đà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, việc dạy học trong giai đoạn chống dịch đòi hỏi giáo viên phải vận dụng nhiều kỹ năng hơn, bởi việc giao lưu giữa cô và trò diễn ra qua phần mềm ứng dụng chứ không phải tiếp xúc trực tiếp như trên lớp. Các em còn nhỏ, lại học ở nhà nên hay làm việc riêng, mất tập trung và không theo kịp bài học. Cô phải liên hệ với phụ huynh để tăng cường giám sát con em mình, tạo điều kiện cho các em học tập với cô giáo và các bạn. Sau nhiều lần thực hiện, việc học trực tuyến đã được đón nhận và ngày càng đi vào nền nếp.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ quan điểm việc học online đang phát huy được hiệu quả, đặc biệt là giúp phụ huynh quan sát được quá trình học của con cũng như các con tương tác với giáo viên. Anh Nguyễn Ngọc Kiên, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) hiện có con đang học lớp 3 chia sẻ về trải nghiệm học online cùng con của mình. Anh Kiên cho biết, do dịch bệnh Covid-19 nên anh cũng có nhiều thời gian ở nhà hơn, anh thường giúp con học online theo lịch mà cô giáo đưa ra. Anh nhận thấy con học và ghi nhớ bài rất tốt, vì có cô giáo hướng dẫn nên hai bố con không sợ học sai phương pháp. Các bài tập mà cô giáo giao qua Zalo cũng được anh yêu cầu con thực hiện nghiêm túc để việc học diễn ra xuyên suốt, không bị gián đoạn.

Học sinh Trường Tiểu học Bình Thuận (TP Tuyên Quang) học trực tuyến qua phần mềm Zoom tại nhà.

Công tác đảm bảo việc học tập tại nhà của học sinh ở hai huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương cũng đang được triển khai thực hiện hiệu quả. Trường Tiểu học Hòa Phú (Chiêm Hóa) hiện có 648 học sinh với 24 lớp. Cô giáo Phạm Thị Tú Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do có nhiều em học sinh hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, tỷ lệ gia đình các em sử dụng internet còn thấp nên nhà trường không tổ chức học trực tuyến mà giao bài tập về nhà cho các em làm với 2 hình thức là qua nhóm Zalo của phụ huynh và giao bài đến từng thôn. Hàng ngày các thầy cô giáo sẽ lựa chọn bài tập rồi chuyển đến một địa điểm cố định ở các thôn, phụ huynh sẽ tới đó lấy bài mang về cho các con làm. Việc này đảm bảo học sinh không xao nhãng việc học và luôn được củng cố, ôn luyện kiến thức, đồng thời đảm bảo an toàn cho mọi người trong thời điểm phòng dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Anh Tú, Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Hào Phú (Sơn Dương) chia sẻ, dù nghỉ học để phòng dịch nhưng các thầy cô của trường vẫn đảm bảo việc học cho các con. Các phụ huynh tiếp nhận bài tập của con thông qua nhóm Zalo của từng lớp, cô giáo sẽ giao bài theo từng ngày. Con anh hiện nay đang học lớp 4 thì được học trực tuyến môn Tiếng Anh. Môn học này dành cho các khối lớp 3, 4, 5 vì các con đã lớn và biết cách học qua mạng.

Tuy việc học trực tuyến, học tập tại nhà đang được triển khai hiệu quả, nhưng các trường cũng cần chú ý để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Tại công văn số 1223/UBND-KGVX, UBND tỉnh đề Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghỉ học bố trí bù vào thời gian thích hợp bảo đảm chương trình giáo dục các cấp học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho các em, gia đình cần phối hợp thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K : Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế và các quy định về phòng, chống dịch.

Lâm Hoàng

Tin cùng chuyên mục