Tiếng việt | English

Hiệu quả học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

- Với một tinh thần chung, nghỉ tới trường chứ không nghỉ học, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp để học sinh được học tập, ôn luyện tại nhà trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, phương pháp học trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đang trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid -19, nhưng hàng ngày em Lê Thu Hằng, lớp 8A, trường THCS Yên Nguyên (Chiêm Hóa) vẫn chăm chỉ tự học và làm bài kiểm tra do thầy cô giáo dạy trực tuyến qua mạng internet. Em Hằng nói, do thời gian nghỉ học khá dài, nên em đã sắp xếp thời gian để tự học, lịch kiểm tra bài tập của thầy cô thông qua những ứng dụng công nghệ thông tin. Trung bình mỗi ngày em thường dành từ 5 - 7 tiếng đồng hồ để học trực tuyến với thầy cô giáo. Lịch học như vậy, em có thể chủ động ôn bù đắp những kiến thức hổng và duy trì nề nếp học tập bình thường như đi học hàng ngày.


Cô giáo Triệu Thị Thúy Loan, giảng trực tiếp một tiết Tiếng Anh cho các em học sinh khối 10, trường THPT Kim Xuyên (Sơn Dương).

Các thầy, cô giáo bộ môn thực hiện giao nhiệm vụ học tập trực tuyến cho học sinh, gồm: Bài tập, nội dung ôn luyện theo từng môn học, từng khối lớp, cấp học. Cô giáo Nguyễn Thu Hằng, dạy môn Ngữ văn, trường THCS Đội Bình (Yên Sơn) cho biết, mỗi tuần, cô xây dựng đề cương bài giảng và bài ôn tập với khoảng 3 - 5 câu hỏi. Trong đó, gồm câu hỏi kiểm tra, đánh giá với những nội dung đã được học trên lớp; câu hỏi gợi ý, định hướng để học sinh chủ động nghiên cứu trước những tác phẩm văn học mới. Từ đó, khuyến khích học sinh liên lạc, trao đổi với giáo viên trên mạng, chủ động ôn tập để không bị quên kiến thức. 

Đối với các em học sinh lớp 12, sau 3 tuần đi học trở lại, từ ngày 23-3, các em tiếp tục phải nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, hình thức học trực tuyến vẫn là lựa chọn hiệu quả để các em vừa học bài mới, vừa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT trong thời gian tới. Em Bàn Thanh Tùng, lớp 12C1, trường THPT Thái Hòa (Hàm Yên) chia sẻ, trong thời gian đi học, em vẫn dành thời gian tự học và ôn tập trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, thời gian này được nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, em vào mạng nhiều hơn để nghe các bài giảng trực tuyến của thầy, cô giáo; tự luyện đề thi. Từ đó, củng cố kiến thức đã học và bổ sung thêm nhiều kiến thức mới để công tác ôn tập được hiệu quả hơn.

Để việc học trực tuyến diễn ra hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh trong việc cập nhật thông tin và giám sát trực tiếp con, em mình, nhất là đối với các em học sinh tiểu học. Thầy cô giáo chủ nhiệm giao bài tập ở nhà. Sau khi hoàn thiện bài tập, các em nhờ bố mẹ chụp lại và gửi cho giáo viên thông qua gmail và zalo của nhóm lớp. Chị Nguyễn Thúy Lan, tổ 12, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, trong thời gian các cháu nghỉ học, chị luôn giám sát và cho các con tự học bài giảng, phiếu bài tập của giáo viên chủ nhiệm qua Zalo, Messenger... Sau đó gửi lại cho giáo viên của con để cô giáo đánh giá. Đặc biệt, chị luôn nhắc nhở con vào học trực tuyến hàng ngày, như: Buổi sáng học trực tuyến bộ môn Toán, Tiếng Anh từ 8 - 10 giờ; buổi chiều học môn Tiếng Việt từ 14 giờ - 15 giờ... Ngày nào các con cũng làm bài tập như vậy sẽ không bị quên kiến thức và giữ được nền nếp học tập bình thường.

Đa số học sinh tham gia học trực tuyến trên các website giáo dục đều đạt hiệu quả ôn tập tốt hơn so với cách học thông thường. Nhưng bên cạnh đó, một số trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng 135 việc học trực tuyến còn khó khăn do hạn chế về phương tiện công nghệ thông tin. Vì vậy, thầy cô đã có những giải pháp cụ thể giúp học sinh học tập tốt nhất. Thầy giáo Vũ Hồng Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng (Sơn Dương) chia sẻ, trường thuộc vùng 135 của xã, có 18 cán bộ, giáo viên, với 249 em học sinh tại 4 khối lớp. Trong đó có gần 40% học sinh là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở các thôn cách xa nhau. Do điều kiện địa phương các em không có đầy đủ trang thiết bị về công nghệ thông tin để học trực tuyến, trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cho học sinh ở nhà học và ôn tập; phân công thầy, cô giáo bộ môn hàng ngày, hàng tuần giao các bài tập, hướng dẫn các em qua trang facebook, Zalo, nhóm lớp, tin nhắn điện thoại giữa các thầy cô với học trò tại gia đình. Nhà trường trực tiếp thông báo với phụ huynh để hướng dẫn, nhắc nhở các em ôn tập. Bên cạnh đó, hàng ngày nhà trường đều phân công giáo viên đến trực trường, khi đó những em học sinh không có điều kiện để bắt nhịp với công nghệ thông tin có thể đến trao đổi với thầy cô và được giải đáp thắc mắc về bài tập trực tiếp. 

Việc học trực tuyến tại nhà đã trở thành một trong những phương pháp tích cực và hiệu quả trong thời gian nghỉ học kéo dài để phòng, chống dịch Covid -19. Đây là hình thức học tập cần được nhân rộng và phát triển với các đơn vị, trường học có đủ điều kiện công nghệ thông tin để phục vụ việc học trực tuyến, không chỉ trong thời gian nghỉ học, mà cả khi việc học ở trường đã trở lại bình thường. Từ đó, giúp củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh, tạo cho các em sự chủ động và tích cực trong học tập.                 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục