Khởi công công trình nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục

- Sáng 24-7, tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ khởi công công trình nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục.

Đại biểu dự lễ khởi công nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục, thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Tới dự có lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các sở, ngành, UBND huyện Chiêm Hóa cùng đông đảo nhân dân thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên.

Từ năm 1951 đến 1954, cơ quan Bộ Quốc gia Giáo dục, nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt trụ sở tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên. Trong khoảng thời gian này, Bộ Quốc gia Giáo dục đã có những quyết sách, chỉ đạo quan trọng đối với toàn ngành, góp phần không nhỏ vào thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến của dân tộc. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 17-1-2006, di tích Bộ Quốc gia Giáo dục được Bộ Văn hóa - Thông tin, nay là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đầu tư xây dựng công trình di tích với diện tích 3.864 m2, bao gồm bậc tam cấp, văn bia bằng đá, sân cỏ và 2 công trình phụ trợ là lớp mẫu giáo và nhà văn hóa thôn Khuôn Trú. Tuy nhiên sau hơn 10 năm xây dựng, một số hạng mục đã xuống cấp, giá trị của di tích chưa được phát huy.

Khởi công nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục, thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Công trình nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, gồm các hạng mục như: Đổ mới sân bê tông, sân lát gạch, xây phù điêu sau văn bia, xây cổng, hàng rào và trồng cây xanh, với tổng mức kinh phí 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Dự kiến công trình khánh thành vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022).

Tin, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục