Không để thiếu sách giáo khoa trong năm học mới

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại, vận chuyển sách giáo khoa khó khăn do giãn cách xã hội ở một số tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho việc phát hành sách giáo khoa trong năm học mới, coi đây là mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh việc phát hành sách giáo khoa diễn ra thuận lợi, không có tình trạng thiếu sách giáo khoa trước thềm năm học mới.

Phụ huynh, học sinh mua sách và đồ dùng cho năm học mới tại Siêu thị Sách và thiết bị trường học Tuyên Quang.

Năm học mới đang cận kề, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, thì việc phát hành sách giáo khoa, đồ dùng, thiết bị cho năm học mới là yêu cầu hết sức quan trọng. Trên địa bàn tỉnh, Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Tuyên Quang là đơn vị nhập và cung ứng sách giáo khoa, các thiết bị trường học chủ yếu trên địa bàn tỉnh. Công ty đã chủ động nhập và phát hành sách giáo khoa đến các huyện, thành phố, đảm bảo không để thiếu sách giáo khoa trong năm học mới.

Ông Lăng Mai Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Tuyên Quang cho biết, chuẩn bị cho năm học mới, công ty đã sớm hoàn thành nhập và đã phát hành sách giáo khoa, sách tham khảo được hơn 2 triệu bản. Sách và thiết bị, đồ dùng được vận chuyển về các đại lý của công ty đặt tại các huyện, thành phố để tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh mua sắm. Căn cứ vào nhu cầu, sức mua các đồ dùng, thiết bị, công ty tiếp tục nhập về đảm bảo đáp ứng đầy đủ cho học sinh.

Để đảm bảo kế hoạch dạy học trong năm học mới, các trường học đã thông báo đến phụ huynh, học sinh kênh phát hành sách và đề nghị phụ huynh, học sinh có nhu cầu đăng ký mua sách với nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Long (Hàm Yên) nói, năm học 2021 - 2022, nhà trường có 582 học sinh, hệ thống cơ sở vật chất, giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học mới. Đến nay, 100% học sinh nhà trường đăng ký mua và đã nhận được sách giáo khoa. Việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng học tập sẽ giúp nhà trường triển khai kế hoạch dạy học thuận lợi ngay từ đầu năm học.

Tại Siêu thị Sách và thiết bị trường học Tuyên Quang, nhiều phụ huynh ngoài chọn mua sách giáo khoa còn mua thêm các loại sách tham khảo, truyện để con học tập và giải trí. Để tránh tập trung đông người, siêu thị đã phân công nhân viên hướng dẫn khách hàng đến từng khu vực, sách giáo khoa, sách tham khảo được chia làm các gian, đồng thời yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Chị Trần Thị Hương ở thôn 23, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) đến siêu thị mua sách cho con cho biết, con chị năm nay lên lớp 3, so với những năm trước chị thấy thị trường sách và thiết bị học tập vẫn đầy đủ, không thiếu. Không chỉ mua sách giáo khoa chị còn mua thêm sách tham khảo và truyện để con chị tập làm bài tập và giải trí.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, qua rà soát năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có nhu cầu trên 613.000 sách giáo khoa lớp 1, 2 và lớp 6. Đây là số sách thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến nay, đơn vị phát hành đã phát hành được gần 600.000 cuốn, đạt hơn 97%. Số sách còn thiếu không nhiều, Sở đã đề nghị đơn vị phát hành chủ động trong việc nhập sách và phát hành, cố gắng để đến trước ngày khai giảng năm học mới, 100% học sinh trên địa bàn có đầy đủ sách giáo khoa.

Do triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch nên tỉnh Tuyên Quang đang duy trì là “vùng xanh” trong bản đồ chống dịch của cả nước. Tỉnh cũng đã có văn bản cho phép các cơ sở giáo dục mầm non, trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động trở lại từ ngày 16-8. Đồng thời, ban hành khung thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời gian tựu trường là ngày 1-9, khai giảng ngày 5-9. Như vậy thời gian bắt đầu năm học mới không còn nhiều và với việc chủ động chuẩn bị các điều kiện, đặc biệt là tạo thuận lợi cho công tác phát hành sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh sẽ giúp học sinh có đủ sách giáo khoa trước khi năm học mới chính thức bắt đầu.               

  Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục