Nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong các trường học

TQĐT - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay tỉnh ta đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy chính thức và duy nhất trong các trường học, từ bậc tiểu học, THCS đến THPT. Bậc mầm non, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang cho học thí điểm để các em làm quen dần với môn Tiếng Anh, vì lứa tuổi này các em dễ tiếp thu về mặt ngôn ngữ. Do học chuyên Tiếng Anh, không học thêm ngoại ngữ nào khác nên công tác giảng dạy và học tập cũng có sự thống nhất, thuận lợi trong toàn hệ thống giáo dục - đào tạo của tỉnh.

 Một tiết học Tiếng Anh của Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang).   Ảnh: Minh Hoa

Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác dạy và học Tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Kết quả khảo sát năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 1,4% giáo viên dạy Tiếng Anh đạt chuẩn trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học Tiếng Anh còn lạc hậu. Khả năng tiếp thu của học sinh thành phố và các huyện, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không đồng đều, có sự chênh lệch. Tính nhút nhát, ngại giao tiếp là trở ngại lớn của học sinh tỉnh ta. Hơn nữa, môi trường để giáo viên, học sinh giao tiếp bằng Tiếng Anh trong tỉnh hầu như không có, động lực để học sinh học Tiếng Anh không cao.

Thực tế, chất lượng học Tiếng Anh của học sinh trên địa bàn tỉnh được phản ánh rõ nhất qua các Kỳ thi THPT Quốc gia. Năm 2015, toàn tỉnh có 94,6% số học sinh lớp 12 bị điểm dưới 5 môn Tiếng Anh; năm 2016 có 86% học sinh bị điểm dưới 5. Môn Tiếng Anh trở thành môn “đáng sợ” nhất của các thí sinh. Nhìn vào chỉ số, chúng ta có thể thấy có sự cải thiện chất lượng qua các năm nhưng Tiếng Anh vẫn là bộ môn có chất lượng dạy và học yếu kém.

Mới đây, Bộ đã xây dựng Đề án ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch triển khai khá quyết liệt Đề án của Bộ trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, cử giáo viên Tiếng Anh đi tập huấn, bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ theo Đề án của Bộ. Còn lại đa phần là tự bồi dưỡng tại tỉnh, mời chuyên gia của các trường đại học, tình nguyện viên của các tổ chức quốc tế đến tập huấn. Do biên chế của ngành đã “bão hòa”, số sinh viên của Tuyên Quang học các trường ngoại ngữ có học lực giỏi cũng khó tuyển. Bởi vậy, giải pháp tự bồi dưỡng đối với mỗi giáo viên Tiếng Anh là yếu tố cốt lõi. 

Ngành Giáo dục và Đào tạo có giải pháp khá đồng bộ, quyết liệt nên tính đến năm 2016, toàn tỉnh đã có 29% số giáo viên Tiếng Anh đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ, trong đó cả nước là 35%. Đề án ngoại ngữ Quốc gia của Bộ đề ra đến năm 2020, 100% giáo viên ngoại ngữ các cấp học phải đạt chuẩn về chuyên môn. Chỉ còn khoảng 4 năm, Tuyên Quang phải chuẩn hóa 71% số giáo viên Tiếng Anh còn lại đạt chuẩn, đây là một nhiệm vụ khá trọng tâm, cần kíp của ngành.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư xây dựng các phòng học Tiếng Anh trên máy tính, internet. Khuyến khích học sinh học theo nhóm, tăng cường khả năng giao tiếp, tổ chức một số cuộc thi Tiếng Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo ở mỗi địa phương, tại mỗi cấp học phải chọn, xây dựng một trường điểm về học Tiếng Anh để phát động phong trào và nhân rộng mô hình học tập. Trường THPT Chuyên Tuyên Quang có lớp Chuyên Tiếng Anh, hàng năm nhà trường vẫn mời các giáo viên có kinh nghiệm của các trường đại học, tình nguyện viên của các tổ chức quốc tế về giảng dạy.

Học sinh ngoài học chính khóa môn Tiếng Anh, các em được thầy, cô giáo hướng dẫn học Tiếng Anh tại nhà, có phần mềm cho các em tự học, học qua đài, internet. Một số gia đình có điều kiện còn cho các em học thêm tại một số trung tâm dạy Tiếng Anh ở thành phố Tuyên Quang. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, một số trường mầm non cũng đang dạy thí điểm cho học sinh. Điều này hứa hẹn sẽ là bước đột phá trong công tác dạy và học Tiếng Anh.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục