Những chuyến xe chở đầy tri thức

- Trong những ngày qua, xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh đã hoạt động hết công suất để mang sách đến phục vụ học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Mỗi cuốn sách đến được với học sinh như những “món quà” vô giá đầy ý nghĩa giúp học sinh các trường mở mang tri thức, khuyến khích tính tự giác trong học tập.

Học sinh Trường Tiểu học Đăng Châu (Sơn Dương) đọc sách từ xe thư viện lưu động.

Từ tháng 9-2019, Thư viện tỉnh được tiếp nhận xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup trao tặng. Nhờ đó đã tạo thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Thư viện tỉnh đến với bạn đọc, lan tỏa tinh thần học tập mọi lúc, mọi nơi.

Có mặt tại “Ngày hội đọc sách” gần đây tổ chức tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lâm Bình, chúng tôi cảm nhận được giá trị của mỗi cuốn sách đối với mỗi học sinh ở vùng cao. Lần đầu tiên, các em học sinh nơi đây được tiếp cận với một kho sách “khủng” với đầy ắp các loại sách và truyện. Em Ma Khánh Tâm, dân tộc Tày, lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lâm Bình nói, em và các bạn rất vui vì được lựa chọn rất nhiều loại sách và truyện để đọc. Chúng em mong rằng vào một ngày gần nhất sẽ lại được đón xe thư viện lưu động trở lại trường.  

Một chuyến xe của Thư viện tỉnh có thể chở được hơn 3.000 bản sách, truyện các loại. Do vậy xe lưu động có thể đáp ứng nhu cầu đọc sách và giải trí của học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Không chỉ được trang bị sách, xe lưu động còn được lắp đặt hệ thống máy vi tính có kết nối internet để phục v? học sinh tra cứu thông tin, học tập trên mạng. Em Viên Thị Thanh Thúy, lớp 10A7, Trường THPT ATK Tân Trào (Sơn Dương) cho biết, ô tô thư viện đến là chúng em tranh thủ  từng phút, cố gắng tiếp cận nhiều loại sách tham khảo bổ ích. Nhiều học sinh còn đăng ký làm các bài tập trên mạng dưới sự hướng dẫn của cán bộ Thư viện tỉnh và giáo viên nhà trường.

Đi đến đâu, xe đọc sách lưu động của Thư viện tỉnh cũng nhận được sự chào đón nhiệt tình của các giáo viên, học sinh các trường học. Các nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để sự kiện “ngày hội đọc sách” được diễn ra thuận lợi và có nhiều học sinh được tiếp cận với kho sách lưu động. Thầy giáo Bùi Bá Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Vân (Yên Sơn) cho biết, nhà trường đã sắp xếp dành 1 buổi để học sinh toàn trường đọc sách từ xe lưu động của Thư viện tỉnh. Với số lượng các đầu sách phong phú đã giúp học sinh nhà trường có nhiều lựa chọn để học tập, thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích. 

Theo thống kê của Thư viện tỉnh, từ năm 2019 đến nay, xe thư viện lưu động đã đến 138 điểm để phục vụ đọc sách cho hơn 66.000 học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Thị Kim Thoa, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, mô hình xe thư viện lưu động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là học sinh vùng khó khăn, giúp học sinh các trường được tiếp cận nguồn sách và công nghệ thông tin miễn phí.     

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục