Rộn ràng ngày khai trường...

- Sáng nay (5-9), trời có mưa nhưng không khí ngày khai giảng năm học mới tại các trường học trên địa bàn tỉnh thật rộn ràng. Hơn 224.000 học sinh các bậc học toàn tỉnh bước vào năm học mới 2021-2022 đong đầy niềm vui khi Tuyên Quang là "vùng xanh", bảo đảm an toàn cho học sinh vui ngày khai trường và đến lớp học tập.

Do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp nên Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, không tổ chức phần hội, phần lễ khai giảng không quá 45 phút nhưng đảm trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo khí thế phấn khởi thi đua “dạy tốt học tốt” ngay trong những ngày đầu năm học mới.

Tại lễ khai giảng, các trường học đã tổ chức đón học sinh đầu cấp, đọc thư của Chủ tịch nước gửi thầy cô giáo và các em học sinh thân yêu; tổ chức trao phần thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố, đại diện nhiều ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp đến chung vui trong ngày khai giảng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Các trường học đều tổ chức đo thân nhiệt cho giáo viên và học sinh; bố trí bàn để nước sát khuẩn; giáo viên, học sinh, các đại biểu về dự khai giảng năm học mới đều thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Nữ sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang trong ngày khai giảng năm học mới.  Ảnh: Việt Hòa

Niềm vui của thầy cô và học sinh hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười, bởi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh ta vẫn bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh đến trường. Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lâm Bình phấn khởi nói, ngay trong ngày đầu năm học mới, nhà trường đã triển khai phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, nêu cao vai trò và khơi dậy nhiệt huyết của giáo viên trong giảng dạy; đẩy mạnh phong trào tự học và sáng tạo trong học sinh, đây là yếu tố căn cốt để trường triển khai các giải pháp học trực tuyến, học tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường. 

Các bậc phục huynh cũng chuẩn bị chu đáo cho con mình đến trường dự khai giảng năm học mới. Chị Quan Thị Thơm ở thôn Tân Quang, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) có 2 con đang học trường Mầm non Vinh Quang cho biết, những ngày trước khai giảng chị đã được nhà trường thông báo lịch khai giảng của con và hôm nay khi đưa con đến trường chị thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, không tập trung đông người và thực hiện đón con theo ca để tránh ùn tắc ở cổng trường…

Trường Tiểu học Phan Thiết tổ chức đón học sinh lớp 1 tại lễ khai giảng năm học mới.

Ở các trường nội trú, học sinh đã đến trường tập trung từ mấy ngày trước, những học sinh cũ đã quen với ngôi trường thân yêu nhưng những học sinh đầu cấp vẫn có phần bỡ ngỡ, rụt rè. Song các em đã nhận được sự động viên, quan tâm từ thầy cô, bạn bè. Em Tiêu Hoài Thương, dân tộc Mông, lớp 10E, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh chia sẻ, nhà em ở tận xã Sơn Phú (Na Hang), được về học tập tại mái trường có bề dày truyền thống thực sự là niềm tự hào lớn đối với em. Dù mới về trường nhưng em cảm nhận được sự quan tâm hết mực của các thầy cô, em đã bắt nhịp được với môi trường học tập mới. Ngày lễ khai giảng hôm nay thật đáng nhớ, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này thi đỗ vào trường Đại học Thể dục thể thao và trở thành một vận động viên cầu lông chuyên nghiệp.

Trước đó, trong đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 và dịp nghỉ hè có nhiều học sinh ở ngoài tỉnh khi về Tuyên Quang thăm ông, bà đã không quay trở lại do dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Các em đã được các trường nhận vào học tập để không bị gián đoạn việc học, không có bố mẹ đưa đi dự khai giảng nhưng bù lại ở trường mới các em nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ thầy cô và bạn để các em làm quen môi trường mới, bắt nhịp học tập. Em Trần Đức Nguyên, học sinh trường Tiểu học Kim Liên (TP Hà Nội) nói, em về thăm ông bà dịp nghỉ lễ 30-4 vừa rồi, do dịch bệnh nên em phải ở lại và được trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tiếp nhận vào học. Em thấy thật vui được đến trường dự khai giảng cùng các bạn. Em sẽ gọi điện kể cho bố mẹ về lễ khai giảng ở trường mới.

Ở các trường học vùng cao dẫu còn khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng các thầy, cô, phụ huynh đã cố gắng để các em học sinh vui ngày khai trường thật đầm ấm, trang trọng. Cô giáo Vi Thị Hoàn, trường Mầm non Khâu Tinh (Na Hang) chia sẻ, để tạo không khí cho ngày khai giảng, trong dịp hè các bậc phụ huynh, giáo viên đã vệ sinh khuôn viên trường lớp, làm thêm các đồ dùng, đồ chơi mới cho các con. Dù còn nhiều khó khăn nhưng trường cố gắng để các con được nuôi dạy trong điều kiện tốt nhất.

Không khí tưng bừng trong ngày khai giảng năm học mới tại trường THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình).

Em Triệu Thị Linh, dân tộc Dao nhà ở thôn Khuổi Phìn, xã Sinh Long (Na Hang), cách trường 19 km nên được bố trí ở bán trú tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sinh Long. Tại lễ khai giảng năm nay, Linh được Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng 1 chiếc xe đạp mới và được nhà trường tặng quà vì nỗ lực trong học tập. Linh vui mừng cho biết, nhà em thuộc hộ nghèo, trong thời gian học tập ở trường, em nhận được sự quan tâm đặc biệt của các thầy cô, bạn bè. Những ngày trời lạnh thầy, cô đun nước cho chúng em tắm, bữa ăn được chăm lo đầy đủ để có sức khỏe học tập. Ngày khai giảng được gặp lại thầy cô, bạn bè và được nhận quà em thấy thật hạnh phúc. 

Nhân dịp năm học mới 2021-2022, Công Ty Bảo hiểm nhân thọ Hanwhalife Việt Nam, Văn phòng Bảo hiểm nhân thọ Hanwhalife Tuyên Quang đến thăm và tặng 100 chiếc cặp sách cho 100 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường Tiểu học Bình Yên (Sơn Dương).

Đây là hoạt động thường niên của Văn phòng Bảo hiểm nhân thọ Hanwhalife Tuyên Quang nhằm chia sẻ khó khăn với toàn xã hội, giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm vững bước đến trường.

Năm học mới đã bắt đầu với những thuận lợi và không ít thách thức đòi hỏi sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Qua đó, góp phần bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng xây dựng tỉnh Tuyên Quang giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục