Tăng tốc cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa chốt thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tuy nhiên, căn cứ vào thời gian diễn ra kỳ thi ở các năm trước (tháng 6 và tháng 7) thì cũng chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi diễn ra. Do vậy, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 và chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi đang được các trường THPT trên địa bàn tỉnh tăng tốc thực hiện.

Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Khó khăn nhất là lứa học sinh tham gia kỳ thi này chịu ảnh hưởng hoàn toàn của dịch bệnh Covid-19 trong cả 3 năm học THPT. Thời gian học trực tuyến kéo dài khiến nhiều học sinh chưa tự tin và rất lo lắng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình. Em Hoàng Thị Thùy, lớp 12C1, Trường THPT Sơn Dương cho biết, trong 3 năm học THPT, thời gian học trực tuyến quá dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học, ôn tập của em và các bạn lớp 12, lượng kiến thức cần bổ sung còn khá nhiều. Mới đây, chúng em đã được đến trường học trực tiếp trở lại, các thầy cô đã hướng dẫn chúng em ôn tập, trao đổi trực tiếp rất thuận lợi. Do vậy nên em và các bạn sẽ tranh thủ thời gian “vàng” này để tích lũy thêm thật nhiều kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Nhằm nâng cao chất lượng ôn tập, các trường THPT đã tổ chức phân loại, đánh giá chất lượng học sinh để từ đó có phương án dạy học, ôn tập phù hợp nhất. Cô giáo Lý Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) nói, năm học này, toàn trường có 319 học sinh lớp 12, công tác ôn tập được thực hiện từ đầu tháng 10 - 2021 đến nay. Do dịch bệnh kéo dài nên cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng học sinh. Hiện nay, học sinh đã đi học trực tiếp nhưng trường vẫn duy trì kết hợp cả dạy học, ôn tập trực tiếp và trực tuyến để nâng cao chất lượng. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức đánh giá học sinh để phân loại, cử giáo viên có kinh nghiệm ôn tập, bồi dưỡng thêm cho các em, cố gắng đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay.

Sau khi kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh, nhiều trường đã thống kê được số học sinh có học lực yếu và cử giáo viên bồi dưỡng thêm miễn phí nhằm giúp học sinh có thể đạt ở các kỳ thi thử lần sau. Cô giáo Trần Thị Lâm Hào, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) cho biết, nhà trường thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh để từ đó điều chỉnh công tác ôn tập cho phù hợp. Nhờ đó qua mỗi lần kiểm tra, tỷ lệ học sinh đạt đủ điểm tốt nghiệp ngày càng tăng. Qua lần thi thử vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt chiếm hơn 70%. Tuy nhiên, số học sinh chưa đạt vẫn còn cao nên nhà trường đã phân công giáo viên phụ đạo miễn phí cho những em có học lực yếu, cố gắng nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và nâng cao điểm trung bình môn so với kỳ thi tốt nghiệp năm trước.

Trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tất cả các trường THPT đều tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 12. Trong thời gian qua, Sở đã đôn đốc, chỉ đạo các trường THPT đẩy mạnh công tác ôn tập, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho học sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đặc biệt là, trước bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, các trường phải xây dựng kịch bản ứng phó với dịch cụ thể, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến kế hoạch giảng dạy và sức khỏe của giáo viên, học sinh.

Hiện nay tất cả các trường THPT đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh khối lớp 12. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường tận dụng thời gian từ nay đến trước kỳ thi để dạy trực tiếp, tăng thời lượng dạy và học nhằm bổ sung kiến thức cho học sinh. Đồng thời, chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 12 để phân loại học sinh, tổ chức thi thử các bộ đề theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó có kế hoạch cụ thể ôn tập, phụ đạo cho học sinh còn yếu nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho các em bước vào kỳ thi.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các trường quan tâm đến công tác hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh trong việc chọn ngành nghề dự thi. Đặc biệt, kỳ thi năm nay, việc đăng ký dự thi, tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học… được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Do vậy, ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện thiết bị kỹ thuật khó khăn, các nhà trường cần rà soát để hỗ trợ tối đa cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong quá trình tham gia kỳ thi quan trọng này.     

Bài, ảnh: Huy Hoàng    

Tin cùng chuyên mục