Thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non. So với dự thảo trước đó được Bộ lấy ý kiến, quy chế có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời khắc phục nhiều hơn những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Năm 2022, thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống. (Nguồn internet)  ​

Một trong những quy định mới mà thí sinh cần lưu ý năm nay là tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1, hình thức đào tạo chính quy, sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định. Cụ thể là từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). 

Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần) và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Với cách thức này, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau. 

Thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức khác. Việc xác nhận nhập học trước có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn, hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí - phí giữ chỗ.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp này. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỷ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo) trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm. 

Các trường trung học phổ thông cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập trung học phổ thông của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển. Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường trung học phổ thông xác nhận kết quả học tập, giảm thủ tục hành chính cho các em thí sinh khi đăng ký hồ sơ xét tuyển vào nhiều cơ sở đào tạo khác nhau. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục