Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 nghiêm túc, chất lượng

- Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và thời gian thi chính thức là ngày 7 và 8-7-2021. Từ hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phân loại học sinh, điều chỉnh phương án ôn tập cho phù hợp, phấn đấu đạt kết quả cao tại kỳ thi năm nay.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước. Các thí sinh tham dự kỳ thi hoàn thành 4 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng các thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên không phải dự thi môn Ngoại ngữ. Trong 5 bài thi, chỉ có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Để chuẩn bị cho kỳ thi, các trường THPT đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm, trong quá trình ôn tập phân loại, đánh giá học sinh và phân tích đề thi minh họa của Bộ để ôn tập.

Trường THPT Trung Sơn (Yên Sơn) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Trường THPT Trung Sơn (Yên Sơn) đã đánh giá học sinh, còn một số học sinh yếu nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên phụ đạo miễn phí. Xác định kết quả thi tốt nghiệp là rất quan trọng, quyết định đến tương lai học sinh nên mỗi giáo viên được phân công dạy ôn tập đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều thầy cô giáo, nhà cách xa trường, có con nhỏ nhưng khi được phân công đều cố gắng ở lại dạy thêm giờ cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Bích Ngọc, dạy môn Ngữ văn cho biết, nhà cô cách trường hơn 40 km nhưng cô đã khắc phục khó khăn để phụ đạo cho học sinh. Cô luôn cố gắng hết sức để các em có kiến thức, vững tin vào kỳ thi sắp tới. 

Trường THPT Trung Sơn năm học này có 5 lớp 12 với 160 học sinh, nhà trường đã tổ chức thi thử đánh giá học sinh 2 lần, qua mỗi lần kiểm tra kết quả đã tốt dần lên. Thầy giáo Trần Văn Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường thường xuyên cập nhật thông tin chỉ đạo từ Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp. Ngay sau khi Bộ có đề thi minh họa, trường đã phân công các tổ chuyên môn đánh giá đề thi, ma trận đề thi để từ đó điều chỉnh chương trình ôn tập hiệu quả hơn, các học sinh yếu được dạy phụ đạo thêm để đảm bảo hoàn thành tốt kỳ thi sắp tới. Những học sinh khó khăn được nhà trường vận động giúp đỡ để không trường hợp nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ thi.

Qua phân tích đề thi minh họa năm nay, theo đánh giá của nhiều giáo viên, học sinh lớp 12 thì kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12 và một phần kiến thức lớp 11, 10, đề thi có sự phân hóa giữa đối tượng học sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT và thi xét vào đại học, cao đẳng. Em Lý Thị Tường, lớp 12C1, trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) nói, cùng với lịch học chính khóa vào buổi sáng em và các bạn đã được nhà trường tổ chức ôn tập vào buổi chiều. Đến nay, nhà trường tuyên truyền về phương án thi, lịch thi cũng như giao đề thi tham khảo để chúng em ôn tập. Năm nay là năm cuối cấp nên các bạn đều cố gắng học tập thi đỗ tốt nghiệp để đi học, đi làm.

Căn cứ vào nguyện vọng thi, tổ hợp môn thi, các trường THPT đã phân loại học sinh theo nhóm lớp để ôn tập, cử giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn tham gia dạy ôn tập để đạt kết quả tốt nhất. Thầy giáo Hoàng Văn Khánh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nay nhà trường có 509 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 65 em đăng ký thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội còn lại là tổ hợp Khoa học tự nhiên. Đến nay, công tác ôn tập được thực hiện theo đúng kế hoạch, trường đã tổ chức thi thử lần thứ 3. Cùng với việc nâng cao chất lượng ôn tập, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho học sinh, tăng cường tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh về kỳ thi, phấn đấu nâng tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Với việc tổ chức ôn tập, đánh giá học sinh, bám sát theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thành công tốt đẹp.                

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục