Tuyển sinh đầu cấp phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch

- Các trường học trên địa bàn tỉnh đang trong thời gian chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đầu cấp, năm học 2021-2022. Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh lùi thời gian tuyển sinh so với kế hoạch ban đầu, đồng thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K khi tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh.

Theo kế hoạch tuyển sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2021-2022, sẽ tuyển sinh vào lớp 6 THCS 100% số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, việc tuyển sinh hoàn thành đợt 1 trong tháng 6 và đợt 2 trước ngày 10-8-2021, phương án tuyển sinh đối với lớp 6 là xét học bạ, riêng Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) thêm bài kiểm tra năng lực học sinh. Đối với cấp THPT, theo kế hoạch thực hiện thi tuyển ngày 4 và 5-6 nhưng do diễn biến của dịch Covid-19 nên ngành đã xin ý kiến UBND tỉnh lùi thời gian tổ chức kỳ thi sang ngày 13 và 14-6 để có thêm thời gian chuẩn bị, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

 Cán bộ, giáo viên trường THPT Sơn Dương kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Từ kế hoạch, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh đang ra sức chuẩn bị các điều kiện, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo kỳ tuyển sinh diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Đồng chí Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 của nhà trường là 325 học sinh. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ và đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ kỳ tuyển sinh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch như dụng cụ kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... Đến nay các điều kiện đã đầy đủ, sẵn sàng cho kỳ thi.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) có hơn 315 thí sinh đăng ký dự thi, trường đã hoàn thành nộp dữ liệu về Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời chuẩn bị đủ phòng thi, nguồn nhân lực làm nhiệm vụ; tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các thiết bị làm mát trong, bàn ghế  phòng thi bị hỏng hóc... đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt. 

Các trường THCS, THPT khi tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh đều tổ chức kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu phụ huynh, học sinh đeo khẩu trang y tế và thực hiện giãn cách... Thầy giáo Ngô Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) cho biết, từ ngày 1 đến 3 - 6, nhà trường tiến hành thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6, thời gian thực hiện bài kiểm tra năng lực vào ngày 17-6-2021. Năm học 2021-2022, trường có kế hoạch tuyển sinh 5 lớp 6 với 215 học sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Đến nay nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thành lập Hội đồng tuyển sinh và thông báo kế hoạch tuyển sinh, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch để phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc không làm ảnh hưởng đến kỳ tuyển sinh.

Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) thực hiện giãn cách khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10.

Các trường học ở vùng cao, vùng xa cũng đã triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp theo đúng tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để kỳ tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc; lên phương án phòng chống dịch Covid-19 và diễn biến thời tiết phức tạp trong thời gian diễn ra kỳ tuyển sinh. Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lâm Bình nói, năm học 2021-2022, nhà trường có kế hoạch tuyển sinh 180 học sinh lớp 10, đến nay đã thu nhận được 208 hồ sơ. Để phòng chống dịch Covid-19 cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, trường cử bộ phận tuyển sinh đến các trường THCS thu nhận hồ sơ và tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Nhiều thí sinh, phụ huynh ở các xã xa như Xuân Lập, Phúc Yên... đã được tuyên truyền đầy đủ về lịch thi và quy định phòng, chống dịch để chủ động phương án khi đưa học sinh đi thi. Trường đã sắp xếp chỗ ở cho thí sinh ở xa, các phòng thi được bố trí trên tầng 2, tầng 3 để phòng trường hợp xảy ra mưa lũ, đảm bảo an toàn cho các thí sinh dự thi.

Tuyển sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, các cơ sở giáo dục cũng cần đề cao cảnh giác và có những biện pháp, phương án phòng dịch bệnh từ xa. Trong đó, tăng cường phối hợp với cơ sở y tế khử khuẩn trường, lớp học, thực hiện giãn cách, bố trí phòng thi phù hợp... Từ đó giúp kỳ tuyển sinh đầu cấp diễn ra an toàn, nghiêm túc, lựa chọn được những học sinh có đủ phẩm chất và năng lực tiếp nhận nội dung và chương trình của cấp học tiếp theo.


Nguyễn Thị Ngọc Yến, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang

Phương án tuyển sinh phù hợp

Là phụ huynh có con vào lớp 6 năm nay tôi thấy phương án tuyển sinh xét tuyển học bạ rất phù hợp đối với cấp THCS. Riêng đối với trường THCS Lê Quý Đôn là trường chất lượng cao nên việc tổ chức bài kiểm tra năng lực học sinh là cần thiết giúp trường lựa chọn được những học sinh có chất lượng. Sau khi đến nộp hồ sơ cho con tôi cũng đã được nhà trường tuyên truyền đầy đủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là chuẩn bị phương án đưa đón con đảm bảo an toàn, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang đầy đủ trước khi đến trường... Việc triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học sẽ giúp kỳ tuyển sinh đầu cấp diễn ra an toàn, hiệu quả.


Ông Nguyễn Chí Thức, Hiệu trưởng trường THPT Sơn Dương

Phối hợp với cơ sở y tế để tăng cường phòng, chống dịch

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Sơn Dương có hơn 500 thí sinh đăng ký dự thi. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi sắp tới, nhà trường đang phối hợp với các trường THCS rà soát số thí sinh và lịch trình di chuyển của các thí sinh trong thời gian gần đây để có biện pháp nâng cao phòng, chống dịch. Lo lắng nhất là đối với số thí sinh tự do, bởi việc nắm được lịch trình của các thí sinh tự do rất khó. Nhưng số lượng thí sinh tự do không nhiều nên trường đang liên hệ với chính quyền, cơ sở y tế địa phương để theo dõi, đề nghị thí sinh khai báo y tế đầy đủ, trung thực, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch trước và trong kỳ thi.   

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục