Việc nhỏ ý nghĩa lớn

- “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” được thiết kế bằng tôn, khung sắt và chia thành 3 ngăn để chứa giấy vụn, chai nhựa, đặt ở một góc trong khuôn viên nhà trường. Hàng tháng, Tổng Phụ trách Đội của nhà trường sẽ tổ chức bán phế liệu lấy tiền làm quỹ kế hoạch nhỏ. Số tiền này dùng để ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Phong trào thu gom phế liệu, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo đã có từ nhiều năm nay. Từ năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cụ thể hóa bằng mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, được các liên đội xây dựng và đưa vào hoạt động. Nhiều hoạt động được các liên đội tổ chức như: hướng dẫn phân loại rác; tuyên truyền về tác hại của rác thải đối với môi trường; tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập”, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh...

Mô hình mang tính lan tỏa, hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần tạo điểm nhấn trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi. Lượng sản phẩm thu gom của đội viên có thể bán lấy kinh phí hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại trường, ủng hộ xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cấp huyện, tỉnh hoặc tái sử dụng để xây dựng các mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường tại nhà trường như làm bồn hoa, khuôn viên cây cảnh; ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Các em học sinh Trường Tiểu học Phúc Thịnh, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) sử dụng Ngôi nhà kế hoạch nhỏ.

Tại Trường Tiểu học Phúc Thịnh (Chiêm Hóa), phong trào thu gom rác thải, phế liệu đã có từ nhiều năm nay. Số phế liệu sau khi thu gom được sẽ cho vào quỹ kế hoạch nhỏ của nhà trường. Từ nguồn quỹ đó đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: tuyên dương, khen thưởng 50 học sinh thực hiện tốt chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”; thăm hỏi 3 bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mắc Covid-19; tặng quà nhân dịp Trung thu... tổng trị giá các hoạt động trên 2,5 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, giáo viên Tổng Phụ trách đội Trường Tiểu học Phúc Thịnh cho biết, phong trào đã được phụ huynh học sinh, thầy cô và các em học sinh tích cực thực hiện. Số tiền thu về từ “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tuy không nhiều nhưng đã tạo cho các em học sinh việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi thứ 5 hàng tuần em Đào Như Ngọc, lớp 6B, Trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) lại mang vỏ lon và giấy vụn đến “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của trường. Ngọc cho biết: “Em cũng như các bạn trong chi đội rất hào hứng với phong trào này vì càng thu gom được nhiều sẽ càng bán được nhiều tiền để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Sự xuất hiện của những “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại các liên đội trường học đã góp phần đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ của thiếu nhi. Thông qua đó, giúp các em nhận thức được tinh thần tương thân, tương ái bằng những việc làm thiết thực, tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục đội viên thiếu niên nhi đồng nâng cao ý thức tiết kiệm, thu gom tái chế rác thải, bảo vệ môi trường.

Các em học sinh trường Tiểu học Lưỡng Vượng, thu gom phân loại rác thải.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 283/283 liên đội xây dựng “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, thu gom, phân loại rác thải, quy đổi được trên 300 triệu đồng. Số tiền này đã được các đơn vị dùng để mua đồ dùng học tập; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng học tập; làm thư viện từ sản phẩm tái chế.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Rác thải nhựa, với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc...) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Với sự cấp bách đó, mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” được ra đời. Đây là công trình ý nghĩa, thiết thực trong việc thực hiện phong trào Tuổi trẻ học đường chung tay phòng, chống rác thải nhựa. Trong thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các đơn vị duy trì tốt mô hình, góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.

Những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa đang lan tỏa tại các liên đội trên địa bàn tỉnh. Từ đó, hình thành ý thức, trách nhiệm với cộng đồng cho thế hệ tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục