Việt Nam đoạt 7 giải thưởng tại Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn năm 2022

Chiều 23/8, Đoàn học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam, đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn (IOAA) lần thứ 15 tại Georgia, đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài trong sự chào đón nồng nhiệt từ thầy cô, gia đình và bạn bè.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chúc mừng giáo viên, học sinh tham dự
Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý Thiên văn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chúc mừng giáo viên, học sinh tham dự Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý Thiên văn.

Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn năm 2022 được tổ chức tại Georgia từ ngày 14 đến 22/8 với sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các bài thi bao gồm: Bài thi lý thuyết; Bài thi xử lý số liệu; Bài thi thực hành quan sát bầu trời ngày và đêm với rất nhiều thay đổi từ nội dung đến cấu trúc đề thi.

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện học sinh Việt Nam đã đạt thành tích cao với 7 giải thưởng gồm: 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.

Cụ thể, Huy chương Bạc thuộc về em Bùi Gia Nhật Minh (lớp 11 Lý 1). 5 Huy chương Đồng thuộc về các em: Đỗ Quỳnh Anh (lớp 10 Lý 1), Nguyễn Đức Hiệp (lớp 11 Lý 1), Trần Quang Minh Duy (lớp 10 Lý 1), Vũ Hoàng Quốc Bảo (lớp 10 Lý 1), Nguyễn An Lộc (lớp 10 Lý 1). Giải Khuyến khích thuộc về em Nguyễn Mạnh Hùng (lớp 10 Lý 1).

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trưởng Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi, Phạm Xuân Tiến cho biết: Sát cánh cùng học sinh là nỗ lực của các thầy cô giáo theo đoàn. Các thầy cô đã dịch đề thi sang Tiếng Việt, bảo đảm cho học sinh dễ hiểu ở cả phần thi lý thuyết lẫn thực hành. Cùng với đó, các thầy cô đã tranh luận với Ban Tổ chức để bảo vệ ý kiến, thành quả của học sinh, tranh biện một số nội dung để tăng thêm điểm số của các em. Mặc dù chỉ có 3 tháng ôn luyện nhưng các em đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được kết quả tốt nhất, được Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá cao về năng lực.

Đội trưởng Vũ Hoàng Quốc Bảo, học sinh lớp 11 Lý 1 Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam chia sẻ: Thiên văn học là bộ môn khá mới, chưa phát triển ở Việt Nam nên một số phần thi học sinh còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, được tham gia kỳ thi là một trải nghiệm quý giá.

Chúc mừng, ghi nhận nỗ lực của học sinh, đánh giá cao sự đóng góp của các thầy giáo, cô giáo và sự giúp đỡ, đồng hành của phụ huynh học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: Nghiên cứu về thiên văn học và vật lý thiên văn là lĩnh vực mới ở Việt Nam. Những thành công của học sinh trong kỳ thi này chính là những bước đi đặt nền móng cho việc nghiên cứu thiên văn và vật lý thiên văn trong các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội thời gian tới.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục