Xây dựng kịch bản chi tiết để mở cửa trường học

- Với phương châm thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã mở cửa đón học sinh trở lại học trực tiếp. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường cần xây dựng những kịch bản cụ thể trước mọi tình huống, không để dịch lây lan.

Sau Tết Nguyên đán 2022, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong cả nước đang dần được mở cửa trở lại. Trên địa bàn tỉnh, việc đến trường cũng được thực hiện từ ngày 7-2 trong niềm mong mỏi của các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Hằng, phụ huynh học sinh ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, nếu các con cứ ở nhà học trực tuyến mãi là không ổn, bởi khó quản lý và chất lượng giáo dục bị giảm sút, do vậy phương án đến trường học tập trực tiếp là cần thiết. Tuy nhiên, các trường có phương án, kịch bản phòng, chống dịch cụ thể để đảm bảo an toàn giúp học sinh, phụ huynh yên tâm.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, trường THPT Lâm Bình vẫn duy trì việc dạy học trực tiếp từ sau nghỉ Tết đến nay.

Trường THPT Lâm Bình mở cửa trường học từ 7-2 đến nay và vẫn duy trì việc dạy học trực tiếp. Qua xét nghiệm tầm soát, nhà trường phát hiện 6 học sinh dương tính với Covid-19, song nhà trường đã khoanh vùng gọn, số học sinh dương tính được cách ly, học sinh F1 được xét nghiệm và theo dõi, việc dạy học vẫn diễn ra bình thường. Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lâm Bình cho biết, để đón học sinh trở lại trường sau Tết nhà trường đã xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Nhà trường đã lường trước rằng sẽ có những trường hợp học sinh mắc Covid do các em tiếp xúc với người thân và cả người nơi khác về địa phương, do vậy trường chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Các vật dụng y tế như nước sát khuẩn, khẩu trang y tế được chuẩn bị sẵn sàng, việc kiểm tra thân nhiệt vẫn được duy trì hàng ngày, 100% giáo viên nhà trường được tập huấn và có thể lấy mẫu test nhanh Covid-19...

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Tài liệu này cung cấp các nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, cập nhật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học trên cơ sở các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Y tế thế giới. Sổ tay bao gồm các nội dung chính như thông tin chung, các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học; các biện pháp đảm bảo trường học an toàn phòng, chống dịch bệnh; quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cơ sở giáo dục; việc tổ chức ăn bán trú của học sinh trong các nhà trường khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch...

Trường Tiểu học Thành Long (Hàm Yên) phối hợp với cơ sở y tế xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, giáo viên.

Cô giáo Khổng Thị Thái, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hùng Đức (Hàm Yên) nói, cùng với việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo phương án cụ thể, theo từng tình huống thì nhà trường thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Trong đó, thực hiện nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp, học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác. Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn. Đồng thời nhà trường thường xuyên phối hợp với cơ sở y tế tiến hành vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên trường lớp học, tăng cường tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về kế hoạch thực hiện phòng, chống dịch của nhà trường để cùng phối hợp thực hiện cho tốt...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh những cơ sở giáo dục thực hiện tốt thì vẫn còn những cơ sở giáo dục  lúng túng, bị động. Nhiều đơn vị, người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của các trường chưa hiệu quả, còn hình thức; nhận thức của một số cán bộ quản lý còn hạn chế nên lúng túng trong công tác xử trí các tình huống dịch bệnh phát sinh trong trường học; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục chưa thường xuyên...

Do vậy, để thực hiện tốt việc mở cửa trường học gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Đình Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tập huấn giúp nâng cao năng lực, kỹ năng phòng chống dịch cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trong các cơ sở giáo dục. Từ đó giúp các cơ sở giáo dục chủ động ứng phó, xử trí các tình huống dịch bệnh phát sinh trong quá trình tổ chức dạy học, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho giáo viên và học sinh khi tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì việc dạy học, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong trường học. Trong thời gian tới, sở sẽ chỉ đạo tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phương án phòng, chống dịch trong trường học, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định để đảm bảo an toàn trường học...

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải xây dựng kịch bản riêng, kỹ lưỡng cho từng tình huống; tuyên truyền, trao đổi thường xuyên với cha mẹ học sinh để tạo được sự đồng thuận, phối hợp làm tốt công tác phòng, chống dịch trong gia đình.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục