Xử trí thế nào khi phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường?

Nhằm bảo đảm an toàn trường học khi tổ chức dạy học trực tiếp, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các nhà trường về quy trình xử trí thống nhất trong trường hợp phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường.

Một giờ học trực tiếp của học sinh Trường Tiểu học Văn Võ (huyện Chương Mỹ) trong ngày 10-2-2022.

Quy trình này được nêu rõ tại Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học (sửa đổi, bổ sung) được phê duyệt kèm theo Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27-1-2022. 

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi phát hiện học sinh mắc Covid-19 trong trường học, nhà trường thực hiện theo quy trình bốn bước: 

Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh; cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bước 2: Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SPO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa con về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp nhận xử lý.

Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp khác hoạt động bình thường.

Bước 4: Cách ly, theo dõi F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 647/MP-VP ngày 16-11-2021 về điều chỉnh thời gian cách ly y tế đối với F1.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với Covid-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà. 

Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau thì tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô: 2 lớp ở cùng tầng thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng; 2 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà; 2 lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

* Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, để nắm bắt tình hình tổ chức dạy học trực tiếp, các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang đi kiểm tra tại nhiều nhà trường, địa phương trên cả nước. 

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ tình hình thực tế, các nhà trường có thể linh hoạt trong việc truy vết, khoanh vùng nếu phát hiện F0 trong trường học, không nhất thiết phải cho cả lớp nghỉ học; đồng thời, không gây hoang mang cho học sinh, phụ huynh học sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các địa phương, nhà trường triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho học sinh cần có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. Việc xây dựng, triển khai phương án dạy học cũng cần đa dạng, chủ động để có thể áp dụng trong bất cứ tình huống nào. 

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến, từ ngày 21-2, có 59/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp. Ở cấp tiểu học là 62/63 tỉnh, thành phố; cấp trung học cơ sở có 63/63 tỉnh, thành phố; cấp trung học phổ thông có 63/63 tỉnh, thành phố duy trì học trực tiếp.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục