Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế

- Xác định nhân lực là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực y tế đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu phù hợp trong các lĩnh vực chuyên khoa và các tuyến, bảo đảm có 10 bác sỹ và 35 giường bệnh/10.000 dân đến năm 2025 theo lộ trình.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ năm 2018 đến nay, mỗi năm đã có 150 cán bộ được đi học, trong đó có 4 cán bộ đi học bác sỹ chuyên khoa II; 52 cán bộ học bác sỹ chuyên khoa I và 13 cán bộ học thạc sỹ; 81 cán bộ đi đào tạo chuẩn chức danh nghề nghiệp; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho trên 2.000 nhân viên y tế thôn, tổ dân phố...

Cùng với đó, ngành Y tế phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương cử bác sỹ về luân phiên làm việc tại tỉnh; chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh cử bác sỹ, kỹ thuật viên luân phiên giúp đỡ các trung tâm y tế tuyến huyện và chỉ đạo trung tâm y tế tuyến huyện cử bác sỹ luân phiên xuống các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Qua đó, tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sỹ được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật điều trị hiệu quả nhất.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Na Hang đã chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo điều kiện, môi trường làm việc tốt nhất để cán bộ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài. Trung tâm đã tạo điều kiện cho 12 bác sỹ đi đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực như chuyên khoa sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt, hồi sức…

Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa.

Bác sỹ Lò Văn Quận, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cán bộ Khoa tai mũi họng, Trung tâm Y tế huyện Na Hang chia sẻ, “Năm 2011, tốt nghiệp trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, tôi được tiếp nhận về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Na Hang. Nhờ sự giúp đỡ của ban lãnh đạo, đồng nghiệp, tôi nhanh chóng tiếp cận các trang thiết bị hiện đại, được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2018, Ban Giám đốc Trung tâm đã quan tâm, tạo điều kiện để tôi được học chuyên khoa I về tai mũi họng tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Tôi đã tranh thủ tối đa thời gian học thêm nhiều kỹ thuật mới, khó tại trường. Vào những ngày cuối tuần, tôi trở về cơ quan xử lý công việc, đồng thời trực tiếp chuyển giao những kỹ thuật mới về chuyên môn cho đồng nghiệp. Tháng 1 vừa qua, tôi đã bảo vệ xong khóa luận và hoàn thành khóa học, đây chính là cơ hội và cũng là điều kiện để tôi được cống hiến tốt hơn cho người bệnh”.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa Nguyễn Hưng Đạo cho biết: để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ trung tâm luôn chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; tăng cường sinh hoạt chuyên môn; thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo trình độ đại học, sau đại học. Từ chỗ chỉ có 3 thạc sỹ, 20 bác sỹ chuyên khoa I, 3 bác sỹ định hướng chuyên khoa, 58 bác sỹ đa khoa năm 2018, đến nay qua đào tạo trung tâm đã có 3 thạc sỹ, 20 bác sỹ chuyên khoa I, 14 bác sỹ định hướng chuyên khoa, 41 bác sỹ đa khoa. Đội ngũ y, bác sỹ được đảm bảo về cơ cấu, số lượng, trình độ chuyên môn đã tạo điều kiện để đơn vị triển khai ngày càng nhiều kỹ thuật mới, trong đó, có nhiều kỹ thuật vượt tuyến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến.

Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, chất lượng đội ngũ cán bộ ngành y ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có những tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế có trình độ cao ở các lĩnh vực chuyên sâu. Nếu như năm 2018, toàn ngành có 2.024 cán bộ, trong đó  có 33 thạc sỹ, 48 bác sỹ chuyên II, 160 bác sỹ chuyên khoa I và 224 bác sỹ đa khoa, thì đến năm 2022, toàn ngành Y tế tỉnh có 1.957 cán bộ, trong đó  có  36 thạc sỹ, 45 bác sỹ chuyên II, 156 bác sỹ chuyên khoa I và 333 bác sỹ đa khoa.

Nhờ quan tâm phát triển nguồn nhân lực nên các bệnh viện, trung tâm y tế hàng năm đều triển khai nhiều kỹ thuật mới, khó, tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận kỹ thuật tốt nhất. Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao năng lực ngành Y tế tỉnh, trọng tâm là đào tạo bác sỹ nội trú, thu hút y, bác sỹ trình độ cao về công tác tại các cơ sở y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục