Ngành Tòa án tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

- Luôn xác định “Cán bộ là gốc của mọi việc”, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án nhanh chóng, kịp thời.

Hiện nay, TAND hai cấp trong tỉnh gồm 1 TAND tỉnh và 7 TAND huyện, thành phố với 118 cán bộ, công chức, trong đó có 44 thẩm phán, còn lại thẩm tra viên, thư ký tòa và các chức danh khác... Cán bộ, công chức ngành Tòa án tỉnh có trên 20% có trình độ Cao cấp lý luận chính trị và trên 60% có trình độ Trung cấp lý luận chính trị.

Sinh viên Học viện Tòa án ra trường nhận nhiệm vụ tại Tuyên Quang.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết: nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Do đó, ngành Tòa án thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý cán bộ, duy trì tốt kỷ cương, kỷ luật công vụ. Thực hiện nghiêm quy định của Đảng về công tác quy hoạch cán bộ tại Quy định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác quy hoạch cán bộ; Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW ngày 15/02/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về Một số nội dung cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ...

Để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, TAND hai cấp đã tạo điều kiện, thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp học chính trị, thạc sỹ Luật, hội nghị, hội thảo bồi dưỡng nghiệp vụ do TAND tối cao tổ chức. Trong năm 2022, Tòa án nhân dân 2 cấp đã cử 12 đồng chí tham gia đào tạo nghiệp vụ xét xử và nghiệp vụ Thẩm tra viên và nghiệp vụ Thư ký; cử 7 đồng chí đi học lớp lãnh đạo cấp phòng; 16 đồng chí tham dự hội thảo tập huấn công tác nghiệp vụ do TAND tối cao tổ chức, Tòa án nhân dân tỉnh cũng phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 168 Hội thẩm nhân dân.

Đồng chí Lê Tuấn Tú, Chánh án TAND huyện Chiêm Hóa cho biết: hiện nay, đơn vị có 15 cán bộ, công chức và người lao động. TAND huyện luôn tạo điều kiện, sắp xếp công việc để các công chức tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Hàng năm, đơn vị có 3 đến 5 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do TAND tỉnh, TAND tối cao tổ chức. Đặc biệt, Chi bộ thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên đề liên quan đến chuyên môn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để rèn luyện đạo đức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt trên 96%. Năm 2021, TAND huyện Chiêm Hóa cũng vinh dự được tặng Cờ thi đua do TAND tối cao trao tặng.

Để nâng cao công tác nghiệp vụ, hàng năm, TAND tỉnh đều tổ chức các cuộc thi về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Tiêu biểu như năm 2021, tổ chức Cuộc thi “Thư ký giỏi”, trong ngành có nhiều thẩm phán được vinh danh thẩm phán giỏi, thẩm phán tiêu biểu và thẩm phán mẫu mực... Chị Nguyễn Hương Giang, Tòa hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: là người tham gia cuộc thi thư ký giỏi, qua cuộc thi, chúng tôi được nâng cao kiến thức, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đảm bảo các vụ án được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Hồ Hữu Việt, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thưởng, TAND tỉnh cho biết: trong công tác cán bộ, TAND tỉnh chủ động tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội thẩm nhân dân theo định kỳ và thẩm phán, thư ký sẽ cùng tham gia để cập nhật được những kiến thức mới, đồng thời tạo được sự thống nhất nhận thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị chung và yêu cầu chính trị của địa phương.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, chất lượng cán bộ, công chức TAND hai cấp trong tỉnh ngày càng nâng cao. Trong năm 2021, ngành Tòa án đã triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, thụ lý và giải quyết trên 3.000 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết 96%, chất lượng xét xử các loại án được nâng lên, không có tình trạng án quá hạn luật định, không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành; không có án quá hạn luật định.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục