19 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Tối 10-6, theo tin từ Học viện Quân y, 19 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax giai đoạn 3 trong chiều nay. Đây là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của nước ta do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất, được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.


Một trong 19 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 3.

Ngay sau khi tiêm, 19 tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe 1 giờ tại Học viện Quân y và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

"Sau tiêm, sức khỏe của 19 tình nguyện viên đều hoàn toàn bình thường. Sau 28 ngày, họ sẽ quay trở lại tiêm mũi 2. 42 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ được lấy mẫu để đánh giá tính sinh miễn dịch của vắc xin", đại diện Học viện Quân y nói.

Trước đó, nhóm nghiên cứu vắc xin Nano Covax thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã thông báo thu tuyển tình nguyện viên đáp ứng yêu cầu đủ 18 tuổi và không giới hạn độ tuổi tối đa. Tính tới thời điểm hiện tại, Học viện Quân y đã nhận được khoảng 6.500 đơn đăng ký, trong đó người cao tuổi nhất là 83 tuổi. Tuy nhiên, trường hợp này đến nay vẫn chỉ là tình nguyện viên nộp đơn, chưa được thu tuyển tham gia chương trình.

Trong giai đoạn 3 sẽ có tổng số 13.000 người tình nguyện tham gia nghiên cứu thử nghiệm tại cả 2 miền Nam và Bắc. Đại diện Học viện Quân y cho hay, trong số 13.000 tình nguyện viên, mỗi nơi sẽ tiêm cho 6.500 người. Tại miền Bắc, nghiên cứu do Học viện Quân y thực hiện; phía Nam do Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Liều tối ưu được lựa chọn tiêm thử nghiệm trong giai đoạn 3 là 25mcg.

Trước mắt sẽ có 1.000 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm tại Học viện Quân y và huyện Bến Lức (tỉnh Long An). 12.000 người còn lại có thể sẽ được tiêm thêm tại 2 tỉnh: Hưng Yên và Tiền Giang.

Điều đặc biệt, việc tiêm thử nghiệm lần này không khống chế độ tuổi tối đa. Vắc xin Nano Covax cũng sẽ được tiêm cho người tình nguyện có bệnh mạn tính, như: Tăng huyết áp, đái tháo đường (bệnh trong giai đoạn ổn định, không tiêm khi đang trong giai đoạn cấp tính) để đánh giá kết quả về sinh miễn dịch, phản ứng sau tiêm..., là cơ sở để tiêm đại trà, sau khi hoàn thành nghiên cứu giai đoạn 3.

Trước đó, kết quả tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 cho thấy, cả 3 mức liều (25mcg, 50mcg và 75mcg) đều bảo đảm an toàn, 100% người tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau. Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa vi rút (khả năng tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2) sau 2 tuần tiêm mũi 2 ở nhóm liều 25mcg cho kết quả cao nhất (với trên 90%).

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục