Biến thể Omicron tại nước ta gia tăng và thay thế dần Delta, người dân cần ứng phó ra sao?

Theo báo cáo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 5-3, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây ở các tỉnh, thành phố, nhất là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và thay thế dần biến thể Delta.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện, thị xã; trong đó biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện biến thể Omicron. Điều đáng nói, biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vắc xin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.


Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gen.

Tuy nhiên, do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ chết/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu (ngày 1-2 là 0,9% và ngày 3-3 là 0,1%).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, vắc xin hiện nay đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện. Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm của biến chủng Omicron là có nên vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hệ thống y tế vẫn đang trụ vững, tăng cường năng lực hồi sức và điều trị các ca nặng.

“Bộ Y tế đang tiến hành từng bước, hướng tới điều trị Covid-19 như điều trị bệnh nhân thông thường. Đặc biệt, trong giai đoạn này, việc thực hiện thông điệp 5K + vắc xin + thuốc điều trị và ý thức người dân, rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Từ thực tế tư vấn cho hơn 100 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga (Bộ Quốc phòng) cho rằng, F0 điều trị tại nhà không nên quá lo lắng hay bận tâm bản thân nhiễm Omicron hay Delta.

“Người dân cũng không nên chủ quan cho rằng, nhiễm Omicron sẽ nhẹ hơn Delta, dù nhiễm biến thể gì thì cách điều trị, cách theo dõi vẫn cần theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các thầy thuốc, đặc biệt là theo dõi sát các triệu chứng, diễn biến để báo y tế kịp thời”, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng phân tích.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, trong tình hình gia tăng ca nhiễm Covid-19 như hiện nay, mỗi người, mỗi gia đình cần có “kịch bản chi tiết” chuẩn bị nếu gia đình có người dương tính. Theo đó, các dụng cụ, vật tư thiết yếu cần có như máy đo nồng độ ô xy SpO2; nhiệt kế; các loại nước nhỏ mắt, mũi; dung dịch súc họng (nước muối sinh lý, nước súc họng thảo dược, súc, xịt họng betadine hoặc chlorhexidine…).

Ngoài ra, các loại thuốc cũng cần được chuẩn bị như: Thuốc hạ sốt; thuốc giảm ho (ưu tiên các thuốc từ thảo dược); một số thuốc chống dị ứng, long đờm, giảm sưng nề…; thuốc cân bằng điện giải (như: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác…); các loại men vi sinh, men tiêu hóa…

Theo các chuyên gia y tế, các biểu hiện của F0 nhiễm biến thể Omicron giống như cảm lạnh thông thường, đau bụng, tiêu chảy và thêm đặc trưng của nhiễm Covid-19 là mất mùi, mất vị. Từ 1 đến 3 ngày đầu nhiễm bệnh, 70% người nhiễm sẽ sốt cao và giảm dần qua các ngày, có 20-30% là sốt vừa và nhẹ.

Tại hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, Bộ Y tế lưu ý, người mắc Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng, ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái... Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng vi rút, kháng sinh, kháng viêm... khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục