Bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng cách

- Vi chất dinh dưỡng là những thành phần vitamin và khoáng chất cần thiết để đảm bảo cho cơ thể của trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Việc phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ đã và đang được tỉnh ta đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động được tổ chức như truyền thông nâng cao nhận thức cho bà mẹ có con nhỏ, chương trình dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu đời, bổ sung đầy đủ Vitamin A cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi...

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ, sức đề kháng của trẻ. Theo bác sỹ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, vitamin, chất khoáng có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất trong cơ thể. Trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng được biểu hiện ở các bệnh như còi xương do thiếu canxi và vitamin D; thiếu máu do thiếu sắt; suy dinh dưỡng thấp còi; khô mắt và các bệnh về mắt do thiếu Vitamin A... Tại tỉnh ta, do điều kiện sống ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn nên điều kiện chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ còn nhiều hạn chế. Mặt khác, nhiều bậc phụ huynh chưa biết cách bổ sung vi chất cho con thông qua bữa ăn hàng ngày hoặc bổ sung vi chất chưa đúng cách nên tỷ lệ trẻ thiếu hụt vitamin, khoáng chất vẫn còn cao. Trong đó có 23,9% số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, 13,1% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân.

Bổ sung Vitamin A cho trẻ tại Trạm y tế phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Chương trình Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời được triển khai từ năm 2019 tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Na Hang và Lâm Bình thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua đó, kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng của người dân được cải thiện, tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu gia tăng. Chị La Thị Thủy, xã Năng Khả (Na Hang) nói, thông qua chương trình, chị đã được bổ sung viên đa vi chất miễn phí trong suốt quá trình mang thai và hiểu được tầm quan trọng của việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Đến nay con chị sinh ra khỏe mạnh, ít ốm vặt và phát triển cân nặng, chiều cao, kích thước vòng đầu đủ tiêu chuẩn theo từng giai đoạn phát triển.   

Theo thống kê của Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có 66.940 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có 49.618 trẻ dưới 36 tháng tuổi. Tỷ lệ trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống Vitamin A hàng năm đạt 99,8%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm từ 1 - 2%/năm. Số phụ nữ mang thai được bổ sung sắt và vitamin là trên 6.800 người; số phụ nữ được bổ sung vi chất sau sinh là trên 5.300 người. Để đạt được kết quả đó, công tác truyền thông dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng. Từ đầu năm đến nay, đã có 40 buổi tuyên truyền nâng cao dinh dưỡng được tổ chức cho trên 1.200 bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; có 2.300 lượt truyền thông giáo dục dinh dưỡng được phát trên đài truyền thanh xã, phường, thị trấn. Lực lượng y tế thôn bản cũng tích cực phát huy vai trò của mình trong việc truyền thông nâng cao sức khỏe với gần 6.200 lượt tư vấn dinh dưỡng được tổ chức.

Bác sỹ Lưu Thanh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hàng năm Trung tâm tổ chức các lớp thực hành dinh dưỡng, tư vấn cách chăm sóc trẻ, gợi ý khẩu phần ăn phù hợp với từng địa phương và phù hợp từng giai đoạn phát triển của trẻ. Đặc biệt, mỗi năm 2 lần vào ngày 1 và 2-6 và 1 và 2-12 tổ chức truyền thông vận động, triển khai tổ chức cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi uống Vitamin A miễn phí tại các xã, phường, thôn bản. Việc bổ sung Vitamin A liều cao định kỳ là giải pháp hiệu quả góp phần giúp tăng đề kháng, phòng ngừa các bệnh về mắt, hô hấp và tiêu hóa ở trẻ. Dự kiến đợt 1 năm 2022 sẽ có 50.000 liều Vitamin A được cấp phát cho 138 xã, phường, thị trấn.

Cùng với việc bổ sung Vitamin A 2 lần/năm, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các bậc phụ huynh cũng cần cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, lựa chọn nguồn thực phẩm giàu vi chất như thịt, cá, trứng, sữa, quả có múi, rau xanh, các loại đậu… Bên cạnh đó, cần cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; tẩy giun cho trẻ từ 12 - 60 tháng tuổi 2 lần/năm; phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần bổ sung sắt, axit folic, viên đa vi chất theo quy định.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục