Bộ Y tế mong muốn mở rộng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 12-18 tuổi

Ngày 8-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có 3 cuộc làm việc với các đại sứ Australia, Pháp và Thụy Sỹ tại Việt Nam về việc tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận các nguồn vắc xin phòng Covid-19.

Quang cảnh buổi làm việc.

Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã dành 130 triệu AUD cho chương trình Covax Facility. Riêng với Việt Nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vắc xin của Australia cho Việt Nam là 40 triệu AUD trong 3 năm để mua vắc xin phòng Covid-19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác UNICEF.

Đại sứ Australia tại Việt Nam cũng quan tâm thời gian cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cũng như việc tiêm vắc xin cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi tại Việt Nam. Do đó, Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu AUD trong số 40 triệu AUD sẽ dành để mua vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Về những quan tâm của phía Australia liên quan đến cách ly và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang giao các chuyên gia và các cơ quan liên quan xây dựng hướng dẫn cụ thể theo hướng những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính 3 ngày trước khi lên máy bay sẽ cách ly 7 ngày và xét nghiệm, nếu âm tính thì về nhà theo dõi...

Tại buổi làm việc với Đại sứ Thụy Sỹ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn, hai công ty dược DKSH và Zuellig Pharma đẩy nhanh cung ứng vắc xin cho Việt Nam. Zuellig Pharma là đơn vị được Moderna ủy quyền đưa 5 triệu liều vắc xin về Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi với Bộ Y tế để mua cả 5 triệu liều vắc xin này.

"Chúng tôi mong vắc xin của Moderna thông qua Zuellig Pharma sẽ sớm về tới thành phố Hồ Chí Minh - nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh nhất", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Sanofi và một số công ty dược khác của Pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn 3, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn hai bên hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp Việt Nam trong phát triển, sản xuất vắc xin. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục