Cẩn trọng với các quảng cáo thuốc nam trên internet

- Những quảng cáo thuốc nam xuất hiện dày đặc trên internet hiện nay đang trở thành một hình ảnh quen thuộc mà bất cứ người dùng nào cũng gặp phải.

Chỉ cần mở mạng xã hội chia sẻ video Youtube các quảng cáo thuốc nam gia truyền sẽ ngay lập tức xuất hiện như chữa viêm xoang, sỏi thận, viêm khớp… với cam kết chỉ cần vài liệu trình là khỏi. Điều đáng nói tất cả các quảng cáo này đều na ná nhau với một công thức chung là thuốc gia truyền 3 đời cùng hình ảnh một người cao tuổi kèm theo giọng đọc máy móc, vô cảm. Liệu rằng những bài thuốc này có hiệu quả hay chỉ là hình thức đánh vào tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” của người dân.

Anh Trần Hoàng Linh, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Cách đây 2 tuần, tôi rất ngạc nhiên khi nhận được bưu kiện thuốc nam có ghi là chữa bệnh viêm khớp gửi về nhà trong khi tôi không hề đặt mua. Hỏi ra mới biết mẹ tôi thấy quảng cáo trên mạng, có nhiều công dụng nên đã đặt hàng, tuy nhiên khi mở ra thấy rất nhiều loại cây, lá trộn lẫn vào nhau, không có thành phần, cách sử dụng nên tôi đã khuyên mẹ không nên sử dụng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tôi cũng đã khuyên mẹ không nên sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, đặt biệt là sử dụng thuốc mà không qua sự thăm khám, chỉ định của bác sỹ, người có chuyên môn”.


Thuốc nam được phân loại, bảo quản tại kho thuốc của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Hiện nay, các loại thuốc nam, đặc biệt là thuốc được gắn mác gia truyền được chào bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Người dân dễ dàng mua thuốc gia truyền chữa nhiều loại bệnh mà không cần phải đi khám, chỉ cần đặt mua là sẽ có người giao đến tận nhà. Trên thực tế, trừ các bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến để trị những bệnh thông thường như ho, cảm cúm… thì để chữa các bệnh khác bằng thuốc theo Đông y khá phức tạp. Nó yêu cầu bác sỹ bắt mạch, căn cứ vào lứa tuổi, thể chất của người bệnh để lựa chọn vị thuốc, số thang thuốc phù hợp.

Ông Ngô Văn Hoàn. Phó Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh cho biết, không có căn cứ nào cho thấy các quảng cáo thuốc nam, thuốc gia truyền trên internet có hiệu quả và đảm bảo chất lượng. Đa số các loại thuốc trên không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có tem mác, hạn sử dụng, thành phần, công dụng, nếu người bệnh thực sự dùng những loại thuốc này trong thời gian dài có thể dẫn đến suy gan, suy thận cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Người dân muốn chữa bệnh theo phương pháp y dược cổ truyền cần tìm đến các cơ sở điều trị có uy tín, được cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề đầy đủ. Mỗi loại bệnh đều cần phải thông qua chẩn đoán, xét nghiệm, tư vấn trước khi kê đơn thuốc để đảm bảo người bệnh được điều trị đúng hướng.

Trong y học cổ truyền thực sự có rất nhiều bài thuốc quý, hiệu quả được lưu truyền, sử dụng trong suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên những phương thuốc ấy đã được kiểm chứng, khẳng định về công dụng, chất lượng từ các thầy thuốc có chuyên môn. Còn đối với những quảng cáo thuốc nam trên internet như hiện nay người dân cần phải hết sức cẩn trọng, cần tìm hiểu kỹ thông tin, tránh việc tự ý mua và sử dụng khi chưa hiểu rõ nguồn gốc cũng như nhận được tư vấn, chỉ định của thầy thuốc.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục