Cấp cứu thành công bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn

- Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn.

Theo lời kể của bệnh nhân T.V.N, xã Quý Quân (Yên Sơn), rạng sáng 21-7, trong lúc đang ngủ thì bị rắn bò lên cổ, theo phản xạ anh đã dùng tay gạt đi thì bị con rắn cắn vào ngón tay. Ngay sau đó, người nhà đã đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Trong vòng 1h bị rắn cắn, bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng như: Sụp mi, giãn đồng tử, khó nuốt, khó nói, khó thở… ngay lập tức bệnh viện đã đặt máy thở.

 Bệnh nhân T.V.N, xã Quý Quân (Yên Sơn) đã có thể ngồi dậy được và không cần thở máy sau 1 tuần điều trị.

Theo chỉ định, bệnh viện đã hội chẩn với Trung tâm chống độc Bạch Mai và được chỉ định truyền huyết thanh kháng độc tố. Bệnh viện đã liên hệ với các bệnh viện Trung ương tại Hà Nội, nhưng các đơn vị đều không còn huyết thanh, nên gia đình đã quyết định để bệnh nhân tiếp tục điều trị tại bệnh viện… Sau một tuần điều trị, đến nay bệnh nhân đã bỏ được máy thở, tự ăn uống được. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được điều trị 1 thời gian nữa mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Theo khuyến cáo của bác sỹ, mùa hè, kèm theo mưa ẩm là thời điểm loài rắn vào mùa sinh sản và kiếm ăn. Vì vậy, mọi người cần nâng cao cảnh giác và đề phòng rắn cắn, nhất là vào ban đêm, cần phát quang các bụi cây rậm quanh nhà. Khi bị rắn cắn cần thực hiện các bước sơ sứu cơ bản và đưa ngay nạn nhân đến bệnh viện. 

Tin, ảnh: Tố Mai

Tin cùng chuyên mục