Chế độ dinh dưỡng đối với dự phòng cũng như người mắc Covid-19?

Dinh dưỡng trong phòng, chống dịch Covid-19 là dinh dưỡng hợp lý theo nguyên tắc dinh dưỡng cho từng đối tượng (theo lứa tuổi, theo bệnh mạn tính đang mắc).

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Xin hỏi về chế độ dinh dưỡng có vai trò như thế nào đối với dự phòng cũng như người mắc Covid-19?

Trả lời:

Các chuyên gia về dinh dưỡng khẳng định, dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể. Dinh dưỡng cung cấp các nguyên liệu cho cơ thể con người, tạo ra hệ miễn dịch, do đó cần thường xuyên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và lối sống lành mạnh, trong đó có tập luyện thể lực đều đặn.

Dinh dưỡng trong phòng, chống dịch Covid-19 là dinh dưỡng hợp lý theo nguyên tắc dinh dưỡng cho từng đối tượng (theo lứa tuổi, theo bệnh mạn tính đang mắc). Chế độ dinh dưỡng hợp lý là quan trọng nhất, ăn đa dạng thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, chứ không có một loại thực phẩm riêng biệt nào có tác dụng phòng ngừa Covid-19.

Mọi người cần thực hiện ăn đủ ba bữa chính (không bỏ bữa), có thể ăn thêm bữa phụ; uống đủ nước và uống nước đúng cách (cơ thể con người mỗi ngày cần từ 2 đến 2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống). Tăng cường các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện và nâng cao miễn dịch là: Protein (chất đạm); Omega 3 (acid béo không no thiết yếu): các vitamin A, C, E, D, selen, sắt, kẽm…

Cục An toàn thực phẩm và Viện Dinh dưỡng vừa phối hợp xây dựng và đưa ra khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc Covid-19. Theo đó, cần bảo đảm người mắc Covid-19 được cung cấp đủ thực phẩm, ăn đủ ba bữa chính.

Mỗi bữa ăn cần có đủ bốn nhóm thực phẩm: ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín. Cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200 đến 250 g); rau xanh (300 đến 400 g) và quả chín (200 đến 300 g) mỗi ngày.

Trong trường hợp mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1 đến 3 lần/ngày.

Đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền thì phải thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sĩ và chế độ ăn phù hợp với bệnh lý.

Người mắc Covid-19 cần được uống khoảng 1,6 đến 2,4 lít nước mỗi ngày (tương đương 8-12 ly thuỷ tinh). Hạn chế sử dụng nước ngọt, đồ uống có cồn. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống sôi...

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục