Chung tay phòng chống dịch sốt xuất huyết

- Hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số ca mắc liên tục tăng cao. Theo dự báo của Bộ Y tế, số ca mắc sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh cùng các địa phương cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Số ca mắc liên tục tăng

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến hết ngày 31-10, toàn tỉnh ghi nhận 999 ca mắc SXH. Nếu như trong năm 2021 toàn tỉnh ghi nhận 9 ca mắc thì sang năm 2022 số ca mắc SXH tăng quá cao. So với năm 2017 là năm đỉnh điểm ghi nhận số ca mắc SXH với 383 ca thì đến hết ngày 31-10 số ca mắc SXH đã tăng gấp 3 lần.

Trước tình hình bệnh SXH gia tăng, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống dịch, vận động người dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi… để phòng, chống dịch bệnh SXH.

Anh Lý Văn Hành, thôn Nà Mộ, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) chia sẻ: “Qua tuyên truyền trên loa, đài về tình hình dịch SXH trong thời gian qua và các hoạt động phòng, chống bệnh SXH của của cán bộ y tế xã, công tác tuyên truyền của nhân viên y tế thôn bản của thôn, tôi không chủ quan, lơ là, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thay rửa thau chậu, chum nước thường xuyên, giữ vệ sinh môi trường xung quanh, cho trẻ ngủ mùng kể cả ban ngày...”.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch SXH.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến số ca SXH năm nay tăng mạnh là do cả nước và tỉnh vừa trải qua thời gian dài dịch bệnh Covid-19 khiến hệ miễn dịch của nhiều người suy yếu. Ngoài ra, tác nhân thời tiết cực đoan cũng là yếu tố tác động rất lớn đến tình hình SXH hiện nay. Vì vậy mà thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai công tác giám sát dịch tễ, đánh giá nguy cơ dịch SXH trên toàn tỉnh để kịp thời đưa ra biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh từ cộng đồng; tổ chức theo dõi, phân tuyến quản lý, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bệnh chuyển nặng, tử vong. Nhờ làm tốt công tác phòng dịch mà đến nay toàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc chuyển nặng và tử vong.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch 

Là điểm nóng về dịch SXH, tính đến ngày 31-10, thành phố Tuyên Quang đã ghi nhận 972 ca mắc tại 15/15 xã, phường trên địa bàn. Các địa phương ghi nhận số ca mắc cao: Phường Tân Quang 383 ca, phường Minh Xuân 179 ca, phường Phan Thiết 147.

Để phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các địa phương xử lý các ổ dịch phát sinh, xử lý quanh khu vực có ghi nhận ca mắc bằng cách giám sát, điều tra dịch tễ, diệt lăng quăng kết hợp với phun hóa chất diệt muỗi. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Mai Thị Hồng Thúy cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch SXH trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố đã khẩn trương chỉ đạo y tế cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các giải pháp chống dịch phù hợp với tình hình thực tế; yêu cầu y tế cơ sở giám sát chặt chẽ các ổ dịch, ca bệnh, kịp thời cách ly các ca bệnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan thành ổ dịch lớn trong cộng đồng. Hiện tất cả các cac mắc trên địa bàn đều được điều trị tại cơ sở y tế và có sức khỏe ổn định, không có trường hợp nào biến chứng nặng, tử vong...

Với sự chủ động về mọi mặt trong công tác phòng, chống dịch SXH, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc SXH trên địa bàn. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về phòng chống SXH cho người dân, chủ động phòng chống và điều trị, không để bệnh diễn biến nặng, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục