Đảm bảo an toàn thực phẩm sau Tết Nguyên đán

- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến an toàn thực phẩm. Sau Tết, lượng hàng tồn dư được đưa ra thị trường tiêu thụ liệu có an toàn hay không, người nội trợ cần thận trọng để bảo đảm sức khỏe cho gia đình.

Sau Tết Nguyên đán, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng... Trong dịp này, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 22 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra, có 18 cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm, 4 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, được các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính trên 6 triệu đồng.


Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra các mặt hàng tại Siêu thị Tuyên Quang (TP Tuyên Quang).

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về lĩnh vực này dưới nhiều hình thức, như truyền thông trực tiếp; tuyên truyền lưu động; phát qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng nguồn gốc nguyên liệu, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, không mua, tích trữ thực phẩm trong ngày Tết...

Tại Lâm Bình, các cơ quan chức năng huyện đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ông Ngô Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình cho biết, hiện toàn huyện có gần 200 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, cấp xã kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 8 xã. Đồng thời, tổ chức phát gần 40 lượt trên hệ thống loa truyền thanh của các xã và phát gần 1.000 tờ rơi về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Lan, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) nói, để bảo đảm sức khỏe cho mình và gia đình, chị nghĩ, mọi người không nên sử dụng thực phẩm ở những hàng quán tạm bợ, không có tủ kính, người chế biến thực phẩm không đeo găng tay, nguy cơ bị ngộ độc cao.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong dịp này, rất cần các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đặc biệt, mỗi người dân cần thận trọng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục