Tiếng việt | English

Dinh dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng

Theo các chuyên gia y tế, các loại vi rút thuộc dòng corona có thể gây ra bệnh cúm mùa, cảm lạnh hay viêm đường hô hấp cấp, với các cường độ và triệu chứng khác nhau.

Để tránh bị nhiễm vi rút, điều cơ bản nhất là hạn chế tiếp xúc nơi đông người, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách để phòng, tránh nhiễm các mầm bệnh như vi rút, vi trùng từ môi trường xung quanh. Nếu chẳng may vi rút xâm nhập vào cơ thể, vũ khí tốt nhất để chống lại là thông qua hệ thống miễn dịch. Vì vậy, chúng ta phải luôn bảo đảm ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt nhất.

Theo các bác sĩ của Viện Dinh dưỡng quốc gia, chúng ta nên làm việc, ngủ nghỉ, thể dục điều độ và hợp lý. Đồng thời có chế độ ăn đầy đủ protein, lipid, gluxit, đặc biệt tăng cường ăn cá nhiều trong bữa ăn. Chất protein trong cá dễ tiêu hóa, dễ hấp thu sẽ giúp tạo nên hệ miễn dịch tốt. Ngoài ra nên ăn tăng cường rau xanh, quả tươi; có thể dùng thêm dầu oliu với các loại rau ăn sống, trộn salad thập cẩm. Đây được xem là kinh điển của dinh dưỡng khoa học để duy trì sức khỏe và hạn chế bệnh tật.

Ngoài ra, còn phải bỏ thói quen không tốt như ăn quá nhiều protein, quá nhiều gluxit... dẫn đến béo phì; ăn nhiều đường hay quá nhiều muối, uống rượu bia, hút thuốc lá. Thực hiện tốt các khuyến cáo trên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đối phó với bệnh tật, nhất là dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona gây ra. Trong đợt phòng, chống dịch Covid-19, chúng ta cũng có thể bổ sung tỏi vào các bữa ăn, ăn sống sẽ tốt hơn, có thể ăn 1-3 tép tỏi mỗi ngày. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, như chanh, quýt, cam, nếu có thể được nên uống một ly cam hay chanh hằng ngày.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục