Giám sát chặt chẽ việc cách ly để phòng dịch Covid-19

- Hiện nay, nhiều địa phương áp dụng cách ly khác nhau, đối tượng khác nhau nên đã gây hoang mang trong nhân dân. Thời điểm này đang là dịp cuối năm, nhiều người dân đi làm ăn, học tập xa nhà, vì vậy nhu cầu về quê của người dân trong dịp này là khá cao.

Tại Tuyên Quang, theo quy định, những trường hợp đi về từ những ổ dịch, đặc biệt là 2 ổ dịch ở Chí Linh (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh) và tất cả các trường hợp F1 là những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 hoặc đi về từ vùng dịch có ho, sốt phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại cơ sở y tế. Những trường hợp khác đi về từ các địa bàn có liên quan đến ca bệnh có công bố của Bộ Y tế thì cách ly tại nhà (có quyết định) và theo dõi sức khỏe. Còn những người về từ tỉnh có dịch nhưng không nằm trong các địa điểm Bộ Y tế công bố thì tự cách ly (không có quyết định) và theo dõi tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực... để được tư vấn, hướng dẫn.


Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra khu vực cách ly y tế
tại Trạm Y tế phường An Tường (T.P Tuyên Quang).

Cùng với các biện pháp cách ly tại cơ sở y tế, các biện pháp cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi lưu trú cần được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, từ đó mới ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Theo thông báo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến sáng 5-2, cả nước ghi nhận 381 ca nhiễm tại cộng đồng (từ ngày 27-1 đến 5-2) ở 11 tỉnh, thành phố, gồm Hải Dương (278), Quảng Ninh (44), Hà Nội (22), Gia Lai (18), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Bình Dương (5), Điện Biên (6), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang, mỗi nơi có 1 ca.

Tại Tuyên Quang, tính đến 7h sáng 5-2, toàn tỉnh có 10.163 người về, đến từ các tỉnh có ca bệnh mắc Covid-19, trong đó về từ Hải Dương, Quảng Ninh là 1.718 người. Số được xác định là F1 không có; số được xác định là F2, F3 đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung là 63 người. Từ ngày 28-1 đến nay, cán bộ y tế đã lấy 1.001 mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm. Kết quả, có 931 mẫu âm tính (không mắc bệnh), 70 mẫu đang chờ kết quả. Toàn tỉnh hiện đang cách ly 2.483 trường hợp, trong đó có 42 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 21 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế và 2.420 trường hợp cách ly tại nhà.

Theo quy định của Bộ Y tế, trong thực hiện tổng thể các biện pháp, thì biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày là đặc biệt quan trọng đối với những người có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ, các trường hợp về từ vùng có dịch của các nước có dịch, đi qua vùng dịch.... 

Như vậy, hiện nay, tại tỉnh vẫn đang thực hiện quy định cách ly y tế trong vòng 14 ngày (trừ các địa phương có ca bệnh xác định mắc Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế trong vòng 21 ngày.  

Việc quản lý triệt để nguồn lây nhiễm chính là yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm và cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ và các ca nghi ngờ, mắc bệnh. Đồng thời, các cơ sở y tế tổ chức các hình thức cách ly triệt để, đúng theo quy định để ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng... Việc giám sát chặt chẽ đối tượng, cách ly y tế kịp thời được xem là chìa khóa thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục