Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

- Bảo hiểm y tế (BHYT) đã và đang khẳng định là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng nhằm đảm bảo cho tất cả người dân được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã vượt khó, triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nỗ lực hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm duy trì và mở rộng đối tượng tham gia BHYT, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Trong đó, tập trung đăng tải các chuyên trang, chuyên mục trên website; phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức các hội nghị truyền thông, tập huấn... Theo Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, đến nay đã có 529 hội nghị được tổ chức với gần 16 nghìn người tham dự.  BHXH tỉnh cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 169 hội nghị tư vấn chính sách BHXH, BHYT với trên 3.000 lượt người tham gia. Toàn tỉnh hiện có trên 480 nhân viên đại lý thu được ví như “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm. Sự tích cực, chủ động của các nhân viên đại lý thu đã góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tính nhân văn của việc tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình.

Cán bộ bảo hiểm tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố.

Phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) là một trong những địa phương nằm trong danh sách điều chỉnh của Quyết định 861/QĐ-TTg của Chính phủ. Theo đó, nhiều hộ gia đình không còn được hưởng BHYT miễn phí. Bà Bùi Thị Mừng, tổ trưởng tổ dân phố 4 cho biết, bà đã cùng cán bộ bảo hiểm địa phương tiến hành rà soát danh sách các hộ không còn được hỗ trợ thẻ BHYT, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng gia đình để có phương án hỗ trợ kịp thời. Theo đó, 20 hộ gia đình thuộc diện điều chỉnh đã được tham gia các buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước; những lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình; quyền lợi khi duy trì tham gia 5 năm liên tục… Đối với những gia đình đặc biệt khó khăn, địa phương cũng có những phương án hỗ trợ kịp thời như vận động cá nhân, tổ chức tặng thẻ BHYT miễn phí.

Thông qua các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, nhiều người dân đã được giải đáp thắc mắc về mức đóng, phương thức đóng, mức hưởng... Từ đó tự nguyện đăng ký tham gia BHYT, BHYT hộ gia đình. Chị Hoàng Thị Lâm, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) cho biết, sau khi đi xuất khẩu lao động về nước, chị có nguyện vọng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Qua sự tư vấn của nhân viên đại lý thu, chị đã hiểu tầm quan trọng của thẻ BHYT đối với việc chăm sóc sức khỏe của mỗi cá nhân, gia đình. Như vừa qua chị xuống khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc cũng đã được BHYT hỗ trợ chi trả hơn 5 triệu đồng.

Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, những năm qua quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia cũng được mở rộng cả về phạm vi và mức hưởng. Theo đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện; người dân được tiếp cận với nhiều máy móc, dịch vụ y tế hiện đại; được điều trị các bệnh hiểm nghèo với các loại thuốc chi phí cao thuộc danh mục BHYT chi trả... Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cũng được ngành BHXH tỉnh tích cực thực hiện. Trong đó, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên Ứng dụng VssID, hình ảnh thẻ tích hợp tại căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ giấy là một trong những tiện ích vượt bậc. Đặc biệt, người dân cũng dễ dàng theo dõi quá trình đóng - hưởng, các chế độ được hưởng, gia hạn thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Tính đến hết tháng 10-2022, toàn tỉnh có 738.435 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,34%, đạt 96,7% chỉ tiêu so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Để tỷ lệ bao phủ BHYT được bền vững, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Mỗi người cần hiểu rằng, khi tham gia BHYT, bản thân sẽ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình và giúp sẻ chia khó khăn cho mọi người khi không may ốm đau hoặc tai nạn rủi ro.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục