Khẩu trang đã sử dụng: Nguy cơ lây lan dịch bệnh

- Sử dụng khẩu trang y tế để phòng dịch là 1 trong những biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 được cho là tốt nhất hiện nay. Nhưng việc thải bừa bãi khẩu trang sau sử dụng không những gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh.

Không khó để có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc khẩu trang y tế với đủ loại màu đã được sử dụng vứt bừa bãi, không đúng nơi quy định tại các góc phố, vỉa hè, ven các tuyến đường hay khu vực công cộng. Cùng với tác động của gió và luồng di chuyển của các phương tiện giao thông, những chiếc khẩu trang này dạt vào lề đường và miệng cống thoát nước, thậm chí bám vào cây cỏ tạo thành thứ rác thải nguy hại.

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Tuyên Quang xanh (Chi nhánh huyện Lâm Bình) cho biết, gần 1 tháng qua, ngày nào chị cũng chứng kiến và trực tiếp thu gom hàng loạt chiếc khẩu trang y tế vứt bữa bãi dọc các tuyến đường, các khu tập trung đông người như: Các quán cóc vỉa hè, chợ, bến xe... Không như những rác thải thông thường khác, khẩu trang y tế làm chị lo lắng vì trong bối cảnh hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, nguy cơ lây lan không chỉ dịch bệnh Covid-19 mà nhiều bệnh truyền nhiễm khác rất dễ xảy ra.

Tại nhà chờ xe buýt, trên địa bàn phường Phan Thiết khẩu trang vứt bừa bãi.

Chị Phạm Thị Huệ, công nhân vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị Tuyên Quang chia sẻ, mỗi lần dọn vệ sinh và quét rác trên các tuyến đường, chị và anh em công nhân phải cẩn trọng hơn nhiều lần so với những thời điểm trước. Họ không chỉ đeo bao tay, mặc bảo hộ kỹ càng mà còn bịt khẩu trang, cầm chổi có cán dài để quét từ xa, thu gom qua hót rác, có những chiếc khẩu trang bám chặt vào nền đường hay ở các gốc cây, mặt cỏ... chị tìm cái que để cậy lên, chứ không cầm trực tiếp vào khẩu trang đã qua sử dụng. Chị mong muốn mỗi người cần có ý thức bỏ rác vào những nơi đã được quy định, không chỉ đảm bảo mỹ quan đường phố mà còn thiết thực phòng tránh được dịch bệnh lây lan nếu không may có ca bệnh trong cộng đồng... 

Ông Phạm Văn Chiến, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) nói, ngày nào ông cũng đi tập thể dục quanh khu vực hồ Tân Quang, chiếc khẩu trang bây giờ là vật bất ly thân của ông khi đi ra ngoài. Đi bộ quanh hồ, hay trên 1 số tuyến đường, thi thoảng ông nhìn thấy những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt dưới lòng đường, thậm chí có những người trong lúc tập thể dục nóng quá tháo luôn chiếc khẩu trang vứt xuống đất.

Việc dùng khẩu trang trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh Covid-19 là điều cần thiết. Tuy nhiên, người dân vứt bừa bãi khẩu trang sau khi đã qua sử dụng ở tất cả mọi nơi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Đặc biệt là khi dịch bệnh đang ngày càng có diễn biến phức tạp như hiện nay, những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi, nếu có vi rút, mầm bệnh, rất dễ phát tán ra môi trường.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Theo nhận định của các chuyên gia y tế, các loại khẩu trang dùng 1 lần không có khả năng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như vi rút, vi khuẩn, nấm... Sau khi dùng và bỏ đi, chính các khẩu trang thải bỏ này là nơi phát sinh nguồn bệnh vì các loại vi khuẩn, nấm vẫn tiếp tục sinh sôi, nảy nở trong lớp sợi của khẩu trang và nguy cơ cao phát tán mầm bệnh trong môi trường. Hơn nữa, khẩu trang y tế làm bằng các chất liệu vải không dệt khá bền, nên rất khó phân hủy ở môi trường tự nhiên. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức bỏ khẩu vào đúng nơi quy định để được xử lý theo đúng quy trình.

Sử dụng không đúng cách và xả thải bừa bãi khẩu trang ngoài việc ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng chống dịch còn gây phản cảm, ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Do đó, mỗi người cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện triệt để các khuyến cáo của ngành Y tế để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả như mong muốn, đồng thời cùng nhau xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Bài, ảnh: Thái Bảo 

Tin cùng chuyên mục