Không chủ quan dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

- Sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, nhiều người có tâm lý chủ quan cho rằng đã “miễn nhiễm” với Covid-19 và được bảo vệ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp dù đã hoàn thành 2 mũi tiêm nhưng vẫn mắc Covid-19. Vì vậy, người dân không được chủ quan, lơ là dù đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Lãnh đạo sở y tế kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trở về quê nhà sau thời gian làm ăn xa ở thành phố Hồ Chí Minh, cầm trên tay kết quả âm tính Covid-19 và giấy xác nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin, anh H.V.T, huyện Sơn Dương vui mừng khi sắp được về bên gia đình sau hơn 1 năm xa cách vì dịch bệnh. Vì nghĩ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên anh H.V.T cũng cảm thấy yên tâm và nghĩ mình sẽ không bị mắc Covid-19, nhưng sau khi trở về thực hiện cách ly tập trung tại địa phương, qua lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với Covid-19.

Anh H.V.T chia sẻ, khi còn làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh anh làm nghề lái xe, do đặc thù công việc tiếp xúc với nhiều người nên bản thân luôn ý thức phòng, chống dịch. Nhờ được tiêm vắc xin 2 lần, trước khi về địa phương cũng đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính, sức khỏe không có triệu trứng ho, sốt, tức ngực… nên cũng yên tâm. Nhưng sau khi về địa phương làm xét nghiệm lại, khi có kết quả mình nhiễm Covid-19 anh khá bất ngờ nhưng thấy sức khỏe không ảnh hưởng nhiều, tâm lý không quá lo lắng. Từ đó cho thấy, dù đã tiêm vắc xin nhưng khả năng nhiễm bệnh vẫn còn, vắc xin giúp mình hạn chế nhiễm bệnh nặng. Đến nay, anh đã được điều trị khỏi bệnh, về nhà, nhưng anh vẫn tuân thủ đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K, tập thể dục, ăn uống đủ chất, luôn mang theo một chai cồn để xịt khử khuẩn khi cần thiết đảm bảo an toàn.

Không riêng gì anh H.V.T mà còn có các trường hợp khác trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được tiêm vắc xin nhưng vẫn bị nhiễm Covid-19. Câu chuyện của chị N.T.H ở huyện Lâm Bình cũng là một trong số đó. Chị N.T.H cho biết, khi trên địa bàn huyện mỗi ngày phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 chị vẫn yên tâm là mình đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin và mình cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhưng sau khi cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn dân chị có kết quả dương tính. Nhận được tin chị rất bất ngờ vì luôn nghĩ mình đã an toàn, nhưng khi cán bộ y tế đến đưa chị vào khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, chị được các y, bác sỹ ở đây giải thích về vắc xin cũng chỉ là cách tạo miễn dịch cộng đồng, là một biện pháp phòng ngừa chứ không thể tiêu diệt được vi rút chị mới biết không phải đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đã là an toàn.

Cán bộ y tế huyện Chiêm Hóa khám sàng lọc cho học sinh Trường THPT Chiêm Hóa trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Dược sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, vắc xin giúp bảo vệ bản thân người được tiêm khỏi nhiễm bệnh, khi không may mắc bệnh thì triệu chứng sẽ nhẹ hơn, giảm tỷ lệ khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh. Không một loại vắc xin nào đạt hiệu quả 100%. Sau tiêm vắc xin, người tiêm vẫn có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 và ngay cả khi tất cả mọi người dân đều được tiêm vắc xin thì cũng chỉ là cách tạo miễn dịch cộng đồng, là một biện pháp phòng ngừa chứ không thể tiêu diệt được vi rút. Hơn nữa, dù tiêm đủ 2 mũi, nhưng vắc xin vẫn cần có thời gian để phát huy tác dụng. Các nghiên cứu cho thấy, sau khi tiêm vắc xin mũi 1, hiệu quả phòng các biến thể của Covid-19 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở lên, vắc xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng từ 60% - 90% tùy loại vắc xin. 

Như vậy, vắc xin phòng Covid-19 không thể bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh. Do đó, mặc dù đã được tiêm phòng vắc xin thì mọi người vẫn cần phải thực hiện các biện pháp dự phòng khác. Một số người đã tiêm vắc xin có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang vi rút và lây bệnh cho người khác.

Với mục tiêu “bảo vệ sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết”, đồng thời chủ động quyết liệt, linh hoạt thực hiện chiến lược “5k+ vắc xin”, tỉnh Tuyên Quang đã tranh thủ các nguồn tiếp cận vắc xin để tiêm phòng cho toàn dân. Tính đến hết ngày 28-11, số lượng vắc xin toàn tỉnh đã nhận là trên 500.000 liều các loại. Tính từ đợt 1 đến nay toàn tỉnh có 706.749 lượt người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi đạt 41,2% và 84,2% người đã tiêm mũi 1; có 23.555 người, đạt khoảng trên 90% người từ 15 đến dưới 18 tuổi đã tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Ngành Y tế khuyến cáo, dù người đã được tiêm đủ cả 2 mũi vắc xin vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, trọng tâm là thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế”.       

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục