Không chủ quan với bệnh viêm gan cấp

- Trước thông tin về căn bệnh viêm gan cấp tính (viêm gan bí ẩn) đã được ghi nhận tại một số nước trên thế giới, nhiều phụ huynh đã lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, phụ huynh cần bình tĩnh, chủ động theo dõi sức khỏe cho trẻ để phòng ngừa nhiều bệnh lý có thể gặp phải trong thời điểm mùa hè.

Mấy ngày gần đây, tại Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) liên tục tiếp nhận trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi đến khám với biểu hiện đau bụng, tiêu chảy. Bác sỹ Đặng Thị Thơ, Trưởng Trạm Y tế xã Bình An cho biết, từ ngày 12-5 đến nay trạm đã tiếp nhận 7 trẻ đến khám trong tình trạng đau bụng, tiêu chảy. Đây cũng là một trong những triệu chứng ở trẻ mắc viêm gan cấp tính. Qua thăm khám và theo dõi sức khỏe thì các trường hợp có thể mắc các hiện tượng, đó là do khi trẻ ăn thức ăn, uống nước bị nhiễm khuẩn. Nhất là thời tiết nắng nóng, mưa ẩm như hiện nay sẽ làm gia tăng sự phát triển của ruồi, muỗi, gián… dẫn đến dễ lây lan các mầm bệnh. Đến nay, qua theo dõi các trường hợp trên sức khỏe đều đã ổn định.

Đến nay phát hiện trên 300 trường hợp trẻ mắc viêm gan cấp tính tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó, có nhiều trẻ khỏi bệnh, nhưng cũng không ít trẻ chuyển biến nặng, cần ghép gan và thậm chí tử vong. Tuy nhiên, theo các bác sỹ, hiện trên thế giới vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cơ chế gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ. Các thông tin về bệnh này mới chỉ là những ghi nhận y khoa trên các bệnh nhi mắc bệnh và nguyên nhân đưa ra đều là những giả thuyết mang tính chất thời điểm như xuất phát từ chó, mèo; vi rút Adeno hay di chứng của hậu Covid-19.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) khám sức khỏe cho trẻ.

Trước những thông tin về bệnh viêm gan bí ẩn tại nhiều quốc gia, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đã lo lắng, hoang mang khi thấy con có một số biểu hiện giống bệnh viêm gan cấp tính. Chị Hà Thị Thu Trang, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, con chị năm nay 4 tuổi, vừa qua thấy cháu hay nôn, bị tiêu chảy, chị cho cháu đi khám. Qua thăm khám, bác sỹ cũng đã chẩn đoán có thể là do ăn đồ không đảm bảo an toàn thực phẩm, gia đình về tiếp tục theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi thấy cháu không còn hiện tượng đó nữa, nhưng cháu vẫn mệt không chịu ăn nên gia đình đã đưa cháu đi xét nghiệm, nhất là hiện nay trên thế giới nhiều trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, trung tâm đã có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Theo đó, đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ tại cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Cùng với đó tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh viêm gan vi rút nói chung bao gồm phòng, chống bệnh viêm gan lây theo đường tiêu hóa; đẩy mạnh tiêm vắc xin viêm gan vi rút B cho trẻ em.

Do hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ nên chưa thể khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang, cần bình tĩnh và lưu ý các triệu chứng sớm của bệnh gan ở trẻ. Nếu trẻ có các biểu hiện bất thường như vàng da, vàng mắt, sốt kéo dài, nước tiểu sẫm màu, đi ngoài… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, theo dõi và đánh giá mức độ bệnh từ các bác sỹ chuyên khoa.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục