Kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch

- Tuyên Quang vừa ghi nhận ca mắc Covid-19 vào ngày 26-7. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh và trong cả nước thì công tác kiểm soát người vào địa phương càng cần được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, quyết liệt hơn bao giờ hết.

Kiểm soát chặt người vào tỉnh

Ca bệnh được ghi nhận mắc Covid-19 trú tại tổ 9, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) được phát hiện sau khi đã thực hiện cách ly tập trung. Qua xác định nguồn lây nhiễm của bệnh nhân là từ BN 87111, ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2... trên địa bàn để có những biện pháp phòng, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, ngày 26-7-2021, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2523/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. UBND tỉnh yêu cầu từ 8h ngày 26-7, tất cả các công dân vào tỉnh hoặc đi qua tỉnh phải có xét nghiệm RT- PCR Covid-19 âm tính trong vòng 72h. Người đến, về từ vùng dịch phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định; rà soát, bố trí lực lượng chức năng chốt chặn tất cả các đường ngang, lối tắt từ địa phương khác vào tỉnh để kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh...  

 Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm trường hợp liên quan đến bệnh nhân.

Để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời người từ vùng dịch vào địa phương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 5 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và 35 chốt kiểm soát tại các đường ngang, lối tắt từ các địa phương khác vào tỉnh. Tại các chốt, công tác kiểm soát người và các phương tiện từ các tỉnh khác vào địa phương được thực hiện nghiêm túc, các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ.

Chốt kiểm soát tuyến Quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Sơn Nam (Sơn Dương) có rất đông phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát. Hàng chục cán bộ, nhân viên thuộc các lực lượng: Công an, quân sự, y tế, thanh tra giao thông, giáo viên, đoàn thanh niên túc trực tại đây để đo thân nhiệt, kiểm tra, ghi lại thông tin của người dân, phương tiện qua chốt... Mặc nắng gió, khói bụi, những người ở đây vẫn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Đại úy Nông Tiến Duy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tại xã Sơn Nam chia sẻ: Trung bình mỗi ngày có trên 3.000 người và phương tiện qua lại chốt, tổ công tác luôn có mặt 24/24 để kiểm soát chặt người đến địa bàn theo chỉ đạo của tỉnh. Các thành viên trong tổ trực luôn quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Chị Nông Thị Phương, từ Hà Nội về gia đình ở thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cho biết, khi qua chốt kiểm soát tại xã Đội Bình, chị phải xuất trình giấy kết quả xét nghiệm, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đúng quy trình mới được các lực lượng cho qua chốt. Theo chị, mọi người dân cần hợp tác vì công tác phòng, chống dịch và vì trách nhiệm chung của cả cộng đồng.

Phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng

Dịch đang có diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, lúc này tổ giám sát cộng đồng ở tất cả các thôn bản, tổ dân phố cần phát huy. Tổ giám sát cộng đồng thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình (Lâm Bình) hiện có 4 thành viên, mỗi thành viên được giao phụ trách số hộ theo điều kiện phân bố dân cư tại thôn. “Tất cả chúng tôi làm việc với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao nhất, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả...” - ông Ma Công Miền, Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn Nà Cọn khẳng định.

 Trạm Y tế phường Tân Hà, nơi bệnh nhân mắc Covid-19 đến khai báo y tế đều được phun khử khuẩn.    

Để hạn chế mắc Covid-19 ở mức thấp nhất, những ngày này trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 22 đến 26-7 đã có trên 10.000 người trên địa bàn tỉnh được tiêm phòng vắc xin trong đợt 3, lũy kế cả đợt 1 và đợt 2 toàn tỉnh có trên 24.000 người được tiêm vắc xin. Theo chuyên gia y tế, tiêm chủng là biện pháp phòng dịch tốt nhất hiện nay.

Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ khi bùng phát trở lại đợt dịch Covid-19 thứ 4, Sở đã ban hành nhiều văn bản, tùy theo từng thời điểm và thực tế tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, yêu cầu các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc, các trung tâm cách ly tập trung... tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tổ chức các hình thức cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý, theo dõi các trường hợp về từ vùng dịch trong nước.

Theo đó, để kiểm soát, quản lý chặt chẽ, hiệu quả các trường hợp đi về từ các vùng có dịch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai rà soát, quản lý các trường hợp liên quan đến các vùng có dịch. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với các trường hợp cách ly tập trung và các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà theo đúng quy định. Tất cả các trường hợp đi về khi qua các chốt phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72h.            

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục