Kỹ thuật ghép gan của Việt Nam vươn tầm thế giới

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Gan mật tụy Việt Nam 2022 với chủ đề “Tiến bộ mới trong phẫu thuật gan mật tụy và can thiệp ít xâm lấn” diễn ra ngày 28-5 tại Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị diễn ra ngày 28-5 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về gan rất lớn, trong đó mỗi năm có khoảng 2.000-2.500 ca bệnh gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan.

Tuy thực hiện ghép gan muộn hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng cho đến nay, các bác sĩ Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này. Số ca ghép gan thành công ngày càng tăng lên theo từng năm, giúp trả lại cuộc sống và sức khỏe bình thường cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý gan giai đoạn cuối, đồng thời, chi phí thực hiện ghép gan tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.

Tại hội nghị, Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết, kỹ thuật ghép gan đã được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2004, đến nay, cả nước có 9 trung tâm ghép gan và thực hiện ghép được trên 350 bệnh nhân.

Các trung tâm ghép gan lớn của cả nước như: Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Nhi trung ương… đã làm chủ được nhiều kỹ thuật khó trong lĩnh vực ghép gan như: Ghép gan từ người cho sống, ghép gan cho bệnh nhi 9 tháng tuổi, ghép gan từ người hiến chết não, tổ chức điều phối lấy ghép gan xuyên Việt.... 

Đặc biệt, cuối năm 2021 là thời điểm ghi dấu sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực ghép gan của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trên bản đồ ghép tạng bằng ca mổ lấy mảnh gan (bên phải) bằng phẫu thuật nội soi từ người hiến sống và tiến hành ghép gan thành công. Đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống là một trong những kỹ thuật ngoại khoa phức tạp. Trên thế giới hiện nay mới chỉ có một số ít các trung tâm ghép gan tại các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước châu Âu... thực hiện được. 

Hội nghị này là dịp để các bác sĩ chuyên khoa gan mật tụy cũng như các chuyên khoa có liên quan cập nhật nhiều kiến thức mới, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường giao lưu hợp tác, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục