Niềm hy vọng mới trong phòng, chống dịch Covid-19

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và nhiều nước đã đẩy nhanh việc phát triển thuốc điều trị Covid-19. Trước đây, các liệu pháp kháng vi rút chống lại Covid-19 rất tốn kém và phải được sử dụng trong bệnh viện, thì các loại thuốc mới này có thể dùng ngay tại nhà.

Đầu tháng 11-2021, thuốc kháng vi rút Molnupiravir của Hãng dược Merck & Co (Mỹ) đã trở thành thuốc điều trị Covid-19 dạng uống đầu tiên trên thế giới, giúp giảm khoảng 50% nguy cơ tử vong. Trong khi đó, hãng dược Pfizer Inc đang xin cấp phép lưu hành tại Mỹ loại thuốc viên kháng vi rút đang trong quá trình thử nghiệm để điều trị Covid-19, có tên là Paxlovid, giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện. Ngoài Mỹ, Pfizer cũng đã hoàn tất quy trình xin cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid tại một số nước, trong đó có Anh, Australia, New Zealand, Hàn Quốc và sẽ tiếp tục xin cấp phép tại nhiều nước khác.

Trung Quốc cũng đang tăng tốc hoàn thành việc phát triển thuốc điều trị Covid-19. Viện Vi sinh vật thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với kháng thể JS016 - một kháng thể trung hòa chống lại Covid-19 do Trung Quốc phát triển ở 7 nước, trong đó có Mỹ, Brazil và Philippines.

Nếu hiệu quả của các loại thuốc kể trên được xác nhận sẽ tạo niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống Covid-19. Các chuyên gia y tế cho biết, với tác dụng của các loại thuốc điều trị Covid-19 này, cùng với việc tiêm vắc xin, thế giới có thể kiểm soát sự bùng phát của đại dịch.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục